ที่ปรึกษาฯ เผยรัฐล็อบบี้ทางการสหรัฐสกัดออกวีซ่าให้"ทักษิณ"เข้าประเทศ

ข่าวการเมือง Wednesday December 8, 2010 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุขณะนี้มีความพยายามจากรัฐบาลที่จะล็อบบี้ผู้บริหารระดับสูงของสหรัฐไม่ให้ออกวีซ่าให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ในการเดินทางเข้าสหรัฐในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ ตามคำเชิญของคณะกรรมาธิการด้านความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป(CSCE)

"หลังจากที่มีการเสนอข่าวเรื่องนี้ออกไป ปรากฏว่ารัฐบาลและรัฐมนตรีต่างประเทศต่างตื่นเต้นและตื่นตูมมากพอสมควร มีความพยายามล็อบบี้ฝ่ายบริหารระดับสูงของสหรัฐอเมริกาอย่างเข้มข้น แข็งขัน เพื่อไม่ให้ออกวีซ่าแก่ พ.ต.ท.ทักษิณ จนวงการทูต และนักการเมืองในสหรัฐ โดยเฉพาะที่วอชิงตันหัวเราะกันทั้งบาง ตรงนี้สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลต้องการปิดโอกาส พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ให้ไปชี้แจงถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย โดยเฉพาะเหตุการณ์การสลายชุมนุม คำถามที่ตามคือรัฐบาลปกปิดอะไรไว้ จากกรณีที่มีคนตายกว่า 90 คน บาดเจ็บกว่า 2,000 คน" นายนพดล กล่าว

นายนพดล นำสำเนาจดหมายเชิญของ CSCE ที่ลงนามโดยเบนจามิน คาร์ดิน ในฐานะประธานฯ มาแสดง พร้อมกล่าวว่า จดหมายฉบับนี้ลงวันที่ 23 พ.ย.53 เชิญ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปชี้แจงในวันที่ 16 ธ.ค.53 เวลาประมาณ 15.00 น.ที่กรุงวอชิงตัน โดยสนใจไต่สวนเหตุการณ์สลายการชุมนุมในประเทศไทย รวมทั้งเหตุการณ์ความไม่สงบในภาคใต้ โดยหวังว่า CSCE และสหรัฐจะสามารถคลี่คลายปัญหาความขัดแย้งในประเทศไทย และหวังว่าจะมีการเลือกตั้งในไม่ช้า

ทั้งนี้ CSCE ได้ให้ พ.ต.ท.ทักษิณชี้แจงประมาณ 7-10 นาที แต่สามารถขอขยายเวลาได้ถึง 30 นาที แต่ให้ส่งเอกสารประกอบการชี้แจงไปให้ก่อนวันที่ 14 ธ.ค.53

อย่างไรก็ตาม CSCE ได้เชิญตัวแทนจากรัฐบาลไทยด้วย ดังนั้น นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ น่าจะใช้โอกาสนี้เดินทางไปชี้แจงข้อเท็จจริงต่อ CSCE เช่นกัน และขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังไม่มีวีซ่า แต่ได้ยื่นขอต่อสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศที่พำนักอยู่แล้ว โดยนำจดหมายเชิญของ CSCE ไปใช้ประกอบการขอวีซ่าด้วย แต่จะได้รับวีซ่าหรือไม่นั้นต้องรอดู หากไม่ได้รับก็คงเข้าประเทศสหรัฐไม่ได้แน่นอน

ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนักโทษหนีคดีในประเทศไทยจะมีผลต่อการขอวีซ่าหรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า เป็นดุลพินิจของสหรัฐ ตนเองไม่อยากก้าวล่วง แต่ทั่วโลกเข้าใจดีว่าคดีที่ดินรัชดาฯ เป็นคดีทางการเมือง ส่วนที่มีการระบุว่ากรณีนี้มีการล็อบบี้จากสำนักงานกฎหมายอัมสเตอร์ดัม แอนด์ เปรอฟนั้น คิดว่าคณะกรรมาธิการฯ ชุดนี้มีองค์ประกอบของ ส.ส. และ ส.ว.ที่มีความอาวุโส จึงไม่เชื่อว่าจะมีสำนักงานกฎหมายไหนไปล็อบบี้ได้

นายนพดล กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยัน 100% ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางไปตามคำเชิญได้ เพราะในขั้นตอนแรกต้องรอให้ได้วีซ่าก่อน จากนั้นจึงจะดูเรื่องความปลอดภัย ทั้งทางร่างกาย และกฎหมาย ต้องประเมินความปลอดภัยเป็นระยะๆ จนวินาทีสุดท้าย และถ้าหากไม่สามารถเข้าสหรัฐได้จริงๆ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเดินทางไปประเทศอื่นไม่ได้

อย่างไรก็ตาม หาก พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้วีซ่าก็คงต้องหาวิธีที่ดีที่สุด เช่น อาจใช้วิดีโอลิงก์ชี้แจง แต่เท่าที่คุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับคำยืนยันว่าตั้งใจจะเดินทางไปตามคำเชิญ ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง และไม่อยากคาดการณ์ไปไกลเรื่องการแลกเปลี่ยนตัวผู้ต้องหา แต่ยอมรับว่าผลไต่สวนของ CSCE จะมีน้ำหนักต่อคดีความที่ยื่นต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ