นายกฯ ไม่ขัดนปช.ชุมนุมทุกวันที่ 10,19 ยันเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ก่อนปีใหม่

ข่าวการเมือง Saturday December 11, 2010 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่มีปัญหาหากกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดงจะนัดชุมนุมกันในวันที่ 10 และ 19 ของทุกเดือน หากเป็นการชุมนุมโดยสงบเรียบร้อยและอยู่ภายใต้กรอบกติกา หรือเป็นการชุมนุมในเชิงสัญลักษณ์ที่ไม่มีเรื่องของการจงใจปิดถนนหรือกีดขวางการจราจรก็สามารถกระทำได้

พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลจะยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้ก่อนปีใหม่อย่างแน่นอน

"ถ้าชุมนุมในระดับนี้ เราก็จะเลิกก่อนปีใหม่สำหรับ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่หลังยกเลิกไปแล้วก็มีแผนรองรับ และจะประเมินว่าถ้าเลิกไปแล้ว มีอะไรที่ทำให้เปลี่ยนแปลงไปจากสภาพที่เป็นอยู่หรือไม่" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากสถานการณ์บ้านเมืองเป็นแบบนี้จะทำให้การเลือกตั้งใหญ่ไม่ต้องรอไปถึงปลายปี 54 หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คิดว่าคงไม่ถึงปลายปี

พร้อมระบุว่า เราทุกคนมีหน้าที่ช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบ การที่ตนเสนอให้มีการเลือกตั้งเร็วขึ้นบนเงื่อนไขของความสงบก็เป็นสิ่งที่น่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคน เพราะในเมื่อมีการเรียกร้องให้เลือกตั้ง ก็ต้องรอให้บ้านเมืองสงบก่อน ดังนั้นจึงต้องพิสูจน์ให้เห็นว่าทุกคนยึดมั่นในเรื่องความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง เพราะถ้าการเลือกตั้งช่วยทำให้สิ่งที่ค้างคาใจในบางเรื่องหมดไปและทำให้บ้านเมืองเดินหน้าได้ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ