"เทพเทือก"ยันเงื่อนไขยุบสภายังเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง,ปัดขัดแย้งนายกฯ

ข่าวการเมือง Monday December 13, 2010 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันรัฐบาลพร้อมที่จะยุบสภาเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ตามเงื่อนไขเดิมที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ โดยปฏิเสธไม่ได้มีความเห็นขัดแย้งในเรื่องดังกล่าวกับนายกรัฐมนตรี

"นายกฯ ไม่ได้พูดว่าถ้าประชาชนชื่นชอบเราแล้วต้องรีบยุบสภา นายกฯ เพียงบอกว่าเมื่อบ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อย เราพร้อมกันทุกฝ่าย และกฎหมายรัฐธรรมนูญแก้ไขเสร็จเรียบร้อย อย่างนี้ถึงจะยุบสภาได้ ซึ่งนายกฯ ก็มั่นคงในแนวทางนี้มาตั้งแต่ต้น ไม่ได้มาวูบวาบตามกระแส หรือเห็นว่าเมื่อคะแนนดีแล้วตัดสินใจยุบสภาดีกว่า" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า ตนเองไม่ได้มีความเห็นในเรื่องดังกล่าวขัดแย้งกับนายกรัฐมนตรี เพราะยืนยันมาตลอดว่าเมื่อเป็นรองนายกรัฐมนตรีก็พร้อมที่จะปฏิบัติตามนโยบายและคำสั่งของนายกรัฐมนตรี

"ผมต้องขอความเป็นธรรมให้ตัวเอง มีความพยายามพูดว่าผมไม่เห็นด้วยกับนายกฯ ซึ่งไม่จริงเลย ผมย้ำตลอดว่าเป็นรองนายกฯ เมื่อนายกฯ มีนโยบาย สั่งการ และตัดสินใจอย่างไรผมต้องปฏิบัติตาม ซึ่งก็ได้ทำตามนั้นมาตลอด" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องยุบสภาที่นายกฯ พูดนั้น คนเอาไปขยายความตามที่ตัวเองเข้าใจ ตนเองก็พยายามชี้แจงให้เห็นว่าที่นายกฯ พูดหมายความว่า บ้านเมืองต้องสงบ ไม่มีคนมาก่อเหตุวุ่นวาย ขัดขวางการเลือกตั้ง และต้องให้การหาเสียงเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เหมือนเช่นการเลือกตั้งซ่อมที่ผ่านมา ถ้าเรามีสภาพอย่างนี้ก็เอื้ออำนวยต่อบรรยากาศที่จะตัดสินใจ

"รัฐบาลไม่ได้ตั้งใจอยู่ครบเทอม นายกฯ ตั้งใจที่จะให้มีการเลือกตั้งในปี 54 แต่ถ้าอยู่ครบเทอมในเดือนธันวาคม 54 ก็ต้องไปเลือกตั้งกันในปี 55" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า หากจะตัดสินใจยุบสภาก็ต้องนัดหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล แต่คงไม่ใช่เวลานี้ ต้องให้เห็นความชัดเจนก่อน เพราะมีหลายกรณีที่เราจะต้องพิจารณาให้ชัด เช่น รัฐธรรมนูญจะจบกระบวนการแก้ไขได้เมื่อไหร่ และต้องมีการแก้ไขกฎหมายลูกด้วยหรือไม่ ใช้เวลาเท่าไหร่ สิ่งเหล่านี้ต้องเอามาพิจารณาว่าเราจะทำปฏิทินเลือกตั้งใหม่ได้เมื่อไหร่ และก็ต้องดูสถานการณ์บ้านเมืองว่าความสงบเรียบร้อยเกิดขึ้นจริงหรือไม่ แต่อย่าเพิ่งไปวิเคราะห์ว่าจะเป็นเมื่อไหร่

ส่วนผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ขอนแก่น เขต 2 นายสุเทพ กล่าวว่า ผู้สมัครของพรรคได้รับคะแนน 3 หมื่นกว่าคะแนน สูงกว่าครั้งก่อนทีได้เพียง 7 พันคะแนน ซึ่งน่าจะสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนในภาคอีสานได้รับผลดีจากการดำเนินนโยบายของรัฐบาล และมีความเข้าใจที่ถูกต้องว่านโยบายของรัฐบาลทำให้ฐานะความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้น และหันมาลงคะแนนให้รัฐบาลมากขึ้น ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ดูดี แต่คงไม่หวังที่จะชนะการเลือกตั้งในพื้นที่ดังกล่าว

"อย่าไปฝันมาก ให้ยอมรับความจริงว่าเราก็ยังเสียเปรียบอยู่ในพื้นที่ภาคอีสาน แต่ที่น่าชื่นใจคือเมื่อก่อนในเขตนี้ ผู้สมัครของพรรคได้คะแนนเพียง 7 พันคะแนน วันนี้ได้มา 3 หมื่นกว่าคะแนน" นายสุเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ