"ธิดา" เผยนายกฯ รับปากช่วยประกันตัวแกนนำแดง แต่ต้องขึ้นกับกระบวนการศาล

ข่าวการเมือง Thursday December 16, 2010 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ภรรยานพ.เหวง โตจิรการ ในฐานะประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวภายหลังพูดคุยกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ไปเป็นประธานเปิดการนำเสนอผลการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำแผนการดำเนินงานการปฏิรูปสื่อ ที่โรงแรมมิราเคิลว่า เป็นการพบกันโดยบังเอิญ ซึ่งนายกรัฐมนตรีพร้อมจะให้ความช่วยเหลือในเรื่องของการประกันตัวแกนนำ นปช. โดยได้ขอให้ตนไปสื่อสารกับทางแกนนำคนอื่นๆ ให้เกิดความชัดเจน ซึ่งก่อนหน้านี้ แกนนำนปช.เข้าใจว่า กรมคุ้มครองสิทธิ์ไม่ได้ให้ความช่วยเหลือในเรื่องของการประกันตัว

"เราจะไปสื่อสารกับทางแกนนำว่าท่านนายกฯอยากให้กรมคุ้มครองสิทธิ์เข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งทาง นปช.เองก็ไม่มีทางอื่นและเห็นด้วยเพราะเราต้องการให้เกิดการประกันตัว"

ทั้งนี้ ในการพูดคุยนายกรัฐมนตรีได้สนับสนุนการเคลื่อนไหวด้วยแนวทางสันติวิธี เพราะไม่อยากให้เกิดปัญหา

ซึ่งนางธิดา ยืนยันว่า แม้จะมีการพูดคุยกับนายกฯในวันนี้และรัฐบาลพร้อมจะให้ความช่วยเหลือเรื่องการประกันตัวแกนนำ แต่ก็จะไม่เปลี่ยนแนวทางการต่อสู้ ซึ่งยึดหลักการต่อสู้แบบสันติวิธี และอยู่ในระบบ พร้อมยืนยันว่าแนวทางการต่อสู้ของ นปช.ไม่ได้มีข้อเรียกร้องเรื่องการยุบสภาเลย แต่เรื่องการประกันตัวถือเป็นหนึ่งในข้อเสนอของแกนนำที่จะเคลื่อนไหวในขณะนี้

ด้านนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกันที่ต้องการให้เกิดบรรยากาศที่ดีและถือเป็นโอกาสที่ดีในการแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน ซึ่งการพูดคุยในวันนี้มีความเข้าใจกันมากขึ้นและรัฐบาลพร้อมจะให้การช่วยเหลือ แต่ก็ขึ้นอยู่กับกระบวนการของศาล

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีอยากให้มีการทำงานร่วมกัน เพราะปีหน้าจะมีการเลือกตั้งจึงอยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ