สื่อเผยเกาหลีเหนือยอมให้ IAEA กลับเข้าตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์ในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 20, 2010 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือยินยอมให้คณะผู้ตรวจสอบจากสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กลับเข้าไปตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้ หลังจากที่มีการพบปะหารือกับ บิล ริชาร์ดสัน ผู้ว่าการรัฐนิวเม็กซิโกของสหรัฐและอดีตทูตสหรัฐประจำยูเอ็น

"เกาหลีเหนือยินยอมให้เจ้าหน้าที่จากสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) กลับเข้าไปตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์ในเกาหลีเหนือได้ พร้อมยินยอมเจรจาขายแท่งเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ 12,000 แท่งและส่งออกไปยังต่างประเทศ ซึ่งน่าจะเป็นเกาหลีใต้" ซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างข้อมูลจาก วูล์ฟ บลิตเซอร์ ผู้สื่อข่าวที่เดินทางไปกับริชาร์ดสัน

"แท่งเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ดังกล่าวสามารถสร้างอาวุธนิวเคลียร์ได้ 6-8 ลูก" ซีเอ็นเอ็นระบุ

นอกจากนั้น เกาหลีเหนือยังพิจารณาข้อเสนอของริชาร์ดสัน ที่เสนอให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการทางทหารร่วมกันระหว่างสหรัฐอเมริกา เกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ รวมถึงสายด่วนทางทหารระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

ส่วนทางด้าน ยูกิยะ อามาโนะ ผู้อำนวยการ IAEA กล่าวที่โตเกียวเมื่อวันศุกร์ว่า ทางสำนักงานมีบทบาทสำคัญในการแก้ปัญหานิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี และพร้อมส่งคณะผู้ตรวจการไปยังเกาหลีเหนืออีกครั้งเมื่อบรรลุข้อตกลงเรียบร้อย

เกาหลีเหนือระงับความสัมพันธ์กับ IAEA ในเดือนเมษายนปีที่แล้ว พร้อมสั่งให้คณะผู้ตรวจสอบทั้งหมดถอนตัวออกไป เนื่องจากการแก้ปัญหานิวเคลียร์เข้าสู่ทางตันอีกครั้ง

ริชาร์ดสันเดินทางถึงเปียงยางเมืองหลวงของเกาหลีเหนือเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยได้รับคำเชิญจากคิม คยี กวาน รัฐมนตรีช่วยคนที่หนึ่งของกระทรวงกิจการต่างประเทศเกาหลีเหนือ และมีกำหนดเดินทางกลับในวันนี้ ริชาร์ดสันมีความสัมพันธ์อันดีกับเกาหลีเหนือ โดยเขาเยือนเกาหลีเหนือแล้ว 8 ครั้งนับตั้งแต่ปี 2539 อย่างไรก็ตาม กระทรวงต่างประเทศสหรัฐยืนยันว่าริชาร์ดสันเดินทางไปเกาหลีเหนือเป็นการส่วนตัว และไม่ได้เป็นผู้นำสาส์นใดๆจากรัฐบาลสหรัฐไปยังเกาหลีเหนือ

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่าริชาร์ดสันเตือนไม่ให้เกาหลีเหนือใช้มาตรการแข็งกร้าวโต้ตอบกับการที่เกาหลีใต้ซ้อมรบโดยใช้กระสุนจริงบริเวณใกล้เกาะยอนเปียงซึ่งเป็นพรมแดนกั้นระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเกาหลีเหนือกล่าวหาว่าสหรัฐยุให้เกาหลีใต้ทำการยั่วยุเกาหลีเหนือ ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีถึงขั้นแตกหัก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ