(เพิ่มเติม) ครม.ไฟเขียวยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มีผลพรุ่งนี้หลังเห็นสถานการณ์คลี่คลาย

ข่าวการเมือง Tuesday December 21, 2010 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่ที่เหลืออยู่ทั้ง กทม.และปริมณฑล โดยให้มีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (22 ธ.ค.) และให้นำ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มาบังคับใช้แทน

ด้านนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจาก ครม.มีมติดังกล่าวแล้ว กองอำนวยการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) จะเป็นหน่วยงานที่เข้ามาดูแลแทนศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) โดยการจัดตั้งศูนย์อำนวยการติดตามสถานการณ์(ศตส.) และมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ดูแลด้านนโยบาย ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) เป็นกรรมการประสานงาน พร้อมทั้งอนุมัติงบประมาณให้ กอ.รมน.เพื่อใช้ปฏิบัติภารกิจครั้งนี้จำนวน 130-150 ล้านบาท

"คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้มีการยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล แล้วให้กลับไปใช้กฎหมายตามปกติ" นายปณิธาน กล่าว

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สาเหตุที่ ครม.อนุมัติให้มีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เนื่องจากประเมินแล้วเห็นว่า สถานการณ์ในขณะนี้คลี่คลายกลับเข้าสู่ภาวะปกติจนสามารถนำกฎหมายตามปกติมาบังคับใช้ได้ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่มีความเข้าใจในสถานการณ์และสามารถประสานงานร่วมกันได้ อีกทั้งสังคมยังไม่ยอมรับการเคลื่อนไหวที่ใช้ความรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ