"ปณิธาน" เผย ครม.รับทราบข้อเสนอ คอป.ในการปล่อยตัวคนเสื้อแดง

ข่าวการเมือง Tuesday December 21, 2010 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ได้รับทราบข้อเสนอให้มีการปล่อยตัวชั่วคราวผู้กระทำผิดในเหตุการณ์ความไม่สงบเดือน เม.ย.53 ตามข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริง เพื่อแนวทางปรองดองแห่งชาติ (คอป.)ที่นายคณิต ณ นคร เป็นประธาน

ทั้งนี้ ครม.ได้มอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ไปหารือกับสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อรับไปดำเนินการต่อ พร้อมกันนี้ให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพไปดูแลเรื่องสินทรัพย์ในการประกันตัว

อย่างไรก็ตาม นายปณิธาน กล่าวว่า เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีย้ำว่าเป็นดุลยพินิจของศาลและกระบวนการยุติธรรม โดยนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ยึดตามเกณฑ์ของนายคณิตเป็นหลัก พร้อมให้แจ้งสิทธิกับผู้ต้องหาว่ามีช่องทางที่สามารถเข้าไปประกันตัวได้ ซึ่งหากไม่มีหลักทรัพย์ก็พร้อมเข้าไปให้ความช่วยเหลือ

แต่ที่ประชุม ครม.ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องที่จะทำให้ผู้ต้องหาได้ประกันตัวหรือไม่ ทุกอย่างขึ้นกับดุลยพินิจของศาล

ส่วนที่มีมีรายชื่อออกมาแล้ว 104 คนนั้น นายปณิธาน กล่าวว่า แต่ละหน่วยงานมีรายชื่อต่างกัน ซึ่งมติ ครม.ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด

แหล่งข่าวจากที่ประชุม ครม.กล่าวถึงการปล่อยตัวผู้กระทำความผิดฯว่า นายกรัฐมนตรีอยากให้เป็นการทำความเข้าใจชี้แจงกับสังคม เนื่องจากมีความพยายามพุ่งเป้ามาที่รัฐบาลว่าไม่พยายามจะช่วยเหลือเรื่องการประกันตัว ซึ่งนายกรัฐมนตรีต้องการจะส่งสัญญาณว่ารัฐบาลไม่ได้มีอำนาจในการให้ประกันตัวหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ