"ปณิธาน" เผยครม.รับข้อเสนอแนะ ป.ป.ช.กรณีทุจริตข้าว ยันรัฐบาลไม่เพิกเฉย

ข่าวการเมือง Tuesday December 21, 2010 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฎิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)รับทราบข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่มีการเสนอเรื่องการป้องกันการทุจริตในการแทรกแซงตลาดข้าวของทางรัฐบาล โดยมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการ

พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ เข้าไปตรวจสอบข้าราชการการเมืองที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการแทรกแซงตลาดข้าว โดยขอให้ข้าราชการที่ทุจริตออกจากราชการไปก่อน

"ในกรณีนี้รัฐบาลไมได้เพิกเฉยต่อการทุจริตและได้ขอให้กระทรวงพาณิชย์ไปดูว่า อาจจะมีข้าราชการการเมืองเข้าไปแทรกแซงตลาดข้าวและให้ออกจากราชการไว้ก่อน"นายปณิธาน กล่าว

ทั้งนี้ ป.ป.ช.เห็นว่าปัญหาการทุจริตที่เกิดจาการปฎิบัติให้เป็นไปตามนโยบายและมาตรการแทรกแซงตลาดพืชผลการเกษตรของภาครัฐที่ผ่านมามีการปฏิบัติอย่างเป็นระบบและเป็นกระบวนการ ด้วยกลวิธีที่ฉ้อฉล บิดเบือน และแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมายในทุกขั้นตอนของการแทรกแซงในแต่ละรูปแบบ

การทุจริตที่เกิดขึ้นดังกล่าวได้หยั่งรากลึกสะสมติดต่อกันมาเป็นเวลานาน และก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในรุปแบบการสร้างภาระด้านงบประมาณในแต่ละปีเป็นจำนวนมากและการลดความสามารถในการแข่งขันการส่งออกของประเทศ ซึ่งก่อให้เกิดความสูญเสียต่อทรัพยากรของประเทศจำนวนมหาศาล

ด้านแหล่งข่าวในคณะรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกฯ รู้สึกไม่สบายใจเมื่อได้รับทราบข้อเสนอแนะจากทาง ป.ป.ช. โดยระบุว่ารัฐบาลไม่เคยละเลยต่อปัญหาเรื่องนี้ แต่อาจจะเกิดจากผลพวงจากการสต๊อกข้าวจากรัฐบาลที่ผ่านๆมา

ทั้งนี้ เองในระหว่างการชี้แจงนางสิริลักษณา คอมันตร์ ที่ปรึกษาคณะกรรมการ ป.ป.ช ได้มีการส่งมอบเอกสารเพิ่มเติมให้กับนายกฯโดยตรง ซึ่งคาดว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับข้อเท็จจริงต่างๆ

"นายกฯ ได้ชี้แจงชัดเจนว่า ท่านรู้สึกไม่สบายใจที่เห็นข้อเสนอหรือความเห็นจากทางคณะกรรมการป.ป.ช. ท่านยืนยันว่ามีกลไกในเรื่องของการระบายข้าว ไม่ใช่เป็นการระบายตามอำเภอใจ" แหล่งข่าว กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ