ศาลอาญายกฟ้องคดี "จตุพร" ฟ้องผู้พิพากษาตัดพยานคดีนายกฯ ฟ้องหมิ่นประมาท

ข่าวการเมือง Wednesday December 22, 2010 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญา รัชดาฯ มีคำสั่งยกฟ้องในคดีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย(พท.) ในฐานะแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง ได้มอบอำนาจให้ทนายความยื่นฟ้องนายสมศักดิ์ วงศ์ยืน ผู้พิพากษาอาวุโส ในฐานะเป็นจำเลยในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

โดยกรณีนี้นายจตุพร ฟ้องว่าถูกนายสมศักดิ์ ซึ่งเป็นเจ้าของสำนวนที่นายจตุพร ตกเป็นจำเลยในคดีหมิ่นประมาทรวม 4 คดี มีคำสั่งตัดพยานของนายจตุพร แต่ศาลอาญาพิเคราะห์แล้วเห็นว่าการตัดพยานถือเป็นดุลพินิจของผู้พิพากษา เป็นการใช้อำนาจโดยอิสระ ไม่มีเจตนากลั่นแกล้งโจทก์ จึงมีคำพิพากษายกฟ้อง

ด้านนายคารม พลทะกลาง ทนายความของกลุ่ม นปช. กล่าวว่า ตามที่ศาลฯ ตัดสินยกฟ้องนั้นเป็นการพิจารณาไปตามข้อเท็จจริง ตนไม่ติดใจอะไร ส่วนนายจตุพร จะใช้สิทธิยื่นอุทธรณ์ต่อไปหรือไม่นั้นยังไม่มีการปรึกษากัน

อย่างไรก็ดี ในฐานะที่เป็นทนายความของกลุ่มเสื้อแดง เห็นว่าศาลฯ ยังคงเป็นหลักในกระบวนการยุติธรรม และที่นายจตุพร ยื่นฟ้องในคดีดังกล่าว ไม่ได้มุ่งหวังว่าจะต้องมีการเปลี่ยนองค์คณะผู้พิพากษา แต่เข้าใจว่านายจตุพร รู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรมจึงดำเนินการฟ้องร้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ