เอแบคโพล เผยปชช.ยกให้"อัศวิน"เป็นตร.มือปราบแห่งปี, กังวลปัญหายาเสพติดมากสุด

ข่าวการเมือง Thursday December 23, 2010 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง "ที่สุดแห่งปี 2553 ด้านอาชญากรรมและพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่รัฐ" พบว่า ปัญหาอาชญากรรมที่สร้างความหวาดกลัวในหมู่ประชาชนมากที่สุดแห่งปี 2553 อันดับที่ 1 หรือร้อยละ 33.5 ได้แก่การกลับมาแพร่ระบาดของยาเสพติด อันดับที่สองหรือร้อยละ 23.1 ได้แก่ ขโมย จี้ปล้น ชิงทรัพย์ อันดับที่สามหรือร้อยละ 19.5 ได้แก่ปัญหาการฆาตรกรรม อันดับที่สี่หรือร้อยละ 10.8 ได้แก่ การคุกคามทางเพศ ข่มขืน อันดับที่ห้า หรือร้อยละ 3.7 ได้แก่ แก๊งปาหิน รองๆลงไปคือ การก่อการร้าย ความไม่สงบใน3 จังหวัดชายแดนใต้ การใช้ความรุนแรงต่อเด็กและสตรี วัยรุ่นตีกัน ชาวบ้านโดนลูกหลง การค้ามนุษย์ และอื่นๆ เช่น ปัญหาแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง เป็นต้น

ผลการจัดอันดับ “ตำรวจมือปราบ" ที่ช่วยบรรเทาทุกข์ปัญหาอาชญากรรมมากที่สุดแห่งปี 2553 อันดับที่ 1 หรือร้อยละ 32.6 ได้แก่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อันดับที่ 2 หรือร้อยละ 30.1 ได้แก่ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว อันดับที่ 3 หรือร้อยละ 21.4 ได้แก่ พล.ต.อ.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อันดับรองๆ ลงไปได้แก่ พล.ต.ท. สัณฐาน ชยนันท์ พล.ต.ต. วิชัย สังข์ประไพ พล.ต.อ. พงศพัศ พงษ์เจริญ และพล.ต.ต. วิสุทธิ์ วานิชบุตร เป็นต้น

ผลการจัดอันดับพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่รัฐที่ไม่ชอบมากที่สุดแห่งปี 2553 อันดับที่ 1 หรือร้อยละ 58.8 ได้แก่ ทุจริตคอรัปชั่น อันดับที่ 2 หรือร้อยละ 8.3 ได้แก่ รีดไถ ข่มเหงประชาชน อันดับที่ 3 หรือร้อยละ 6.6 ได้แก่ ไม่เอาใจใส่ในการบริการ บริการล่าช้า อันดับที่ 4 หรือร้อยละ 6.4 เท่ากันที่เป็นพฤติกรรมที่ชาวบ้านไม่ชอบ ได้แก่ เรื่องชู้สาว และความเห็นแก่ตัว รองๆ ลงไปของพฤติกรรมที่ประชาชนไม่ชอบได้แก่ การเลือกปฏิบัติ ดูแลไม่ทั่วถึง วางตัวไม่เหมาะสม ไม่ให้ความร่วมมือกับประชาชน ทุจริตการเลือกตั้ง ซื้อเสียงเสียเอง สร้างสถานการณ์การชุมนุม ตัดสินใจไม่เด็ดขาด เป็นต้น

ส่วนพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่รัฐที่อยากพบเห็นมากที่สุดในปีหน้า ปี 2554 อันดับที่ 1 หรือร้อยละ 38.3 ได้แก่ ซื่อสัตย์สุจริต มีจิตสำนึกต่อหน้าที่ของตนเองและบ้านเมือง อันดับที่ 2 หรือร้อยละ 17.6 ได้แก่ เป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ ดูแลประชาชนเท่าเทียม อันดับที่ 3 หรือร้อยละ 15.8 ได้แก่ ตั้งใจทำงานพัฒนาบ้านเมืองให้ดีขึ้น อันดับที่ 4 หรือร้อยละ 8.3 ได้แก่ บริการด้วยไมตรีจิต ยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นมิตร อันดับที่ 5 หรือร้อยละ 5.4 ได้แก่ ทำงานด้วยความสามัคคี รองๆ ลงไปคือ การเสียสละต่อสังคม ทำงานจริงไม่เห็นแก่พวกพ้อง ทำงานเป็นขั้นเป็นตอน ดูแลแก้ปัญหาของประชาชนอย่างจริงจังต่อเนื่อง เป็นต้น

การสำรวจดังกล่าว สำรวจจากกรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ในพื้นที่ 17 จังหวัดของประเทศ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ เชียงใหม่ เพชรบุรี สระบุรี นครปฐม ชลบุรี มหาสารคาม ร้อยเอ็ด นครราชสีมา เลย ขอนแก่น อุบลราชธานี นราธิวาส สงขลา นครศรีธรรมราช จำนวนทั้งสิ้น 2,032 ตัวอย่าง โดยดำเนินการวิจัยข้อมูลในช่วง 15 - 22 ธันวาคม 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ