ปธน.จีนเตรียมเยือนสหรัฐเพื่อหารือกับโอบามา 19 ม.ค.ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 23, 2010 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน เตรียมเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการในวันที่ 19 มกราคม 2554 เพื่อพบปะหารือกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ

โรเบิร์ต กิบส์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าวในแถลงการณ์ว่า ผู้นำสหรัฐตั้งหน้าตั้งตารอการมาเยือนของประธานาธิบดีหู ด้วยหวังว่าจะได้เดินหน้าสร้างความร่วมมือเพื่อผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่ายต่อไป รวมทั้งแก้ปัญหาที่ทั้งสองฝ่ายวิตกกังวลด้วย

มีกระแสคาดการณ์ว่าผู้นำทั้งสองจะหารือเรื่องการรับมือกับเกาหลีเหนือ จากกรณีที่เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ใส่เกาะยอนเปียงของเกาหลีใต้ และการที่เกาหลีเหนือดำเนินโครงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม รวมถึงพูดคุยถึงการที่สหรัฐเรียกร้องให้จีนเดินหน้าใช้ระบบอัตราแลกเปลี่ยนที่เป็นไปตามกลไกตลาด

ขณะเดียวกัน เจียง หยู โฆษกหญิงของกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวที่กรุงปักกิ่งว่า การเดินทางเยือนสหรัฐของประธานาธิบดีจีนถือเป็นเหตุการณ์สำคัญสำหรับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคียุคใหม่ และจีนหวังว่าการเยือนครั้งนี้จะช่วยทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐดีขึ้นและครอบคลุมมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนปฏิเสธที่จะกล่าวถึงรายละเอียดของการเดินทางครั้งนี้ และกล่าวเพียงว่าทั้งสองฝ่ายติดต่อกันในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง

ทั้งนี้ โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า โอบามาและภริยาจะเป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยงอาหารค่ำอย่างเป็นทางการเพื่อต้อนรับการมาเยือนของผู้นำจีนด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ