บอร์ด ป.ป.ช.มีมติยกคำร้องถอดถอน"อภิสิทธิ์-กรณ์"กรณีส่ง SMS

ข่าวการเมือง Friday December 24, 2010 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภินันทน์ อิศรางกูร ณ อยุธยา เลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)เปิดเผยว่า ที่ประชุม ป.ป.ช.มีมติว่าข้อกล่าวหากรณีร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) และคณะส.ส.158 คน ยื่นคำร้องขอให้ถอดถอน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ออกจากตำแหน่ง ไม่มีมูลและให้ข้อกล่าวหาตกไป และให้ส่งรายงานไปยังประธานวุฒิสภา

จากคำร้องระบุข้อกล่าวหาว่านายอภิสิทธิ์และนายกรณ์มีพฤติการณ์จงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และกฎหมาย โดยละเมิดสิทธิในความเป็นส่วนตัว และปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือทุจริตต่อหน้าที่ส่อว่าทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 103 ในการขอให้บริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ จำนวน 3 ราย ส่ง SMS ไปให้ประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

ป.ป.ช.เห็นว่าจากข้อเท็จจริงที่ดำเนินการไต่สวนมาแล้ว รับฟังได้ว่าการส่ง SMS ดังกล่าว เป็นการดำเนินการในลักษณะขอความร่วมมือจากภาครัฐ เพื่อนำข้อมูลจากประชาชนมาใช้ประโยชน์ในการกำหนดนโยบายในการบริหารประเทศของรัฐบาลซึ่งเป็นไปด้วยความสมัครใจ และเป็นไปเพื่อประโยชน์ต่อสาธารณชน รวมทั้งไม่ปรากฏว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ