DSI จ่อยื่นถอนประกัน"จตุพร" 27 ธ.ค.ต่อศาล เหตุสร้างความเข้าใจผิดทางคดี

ข่าวการเมือง Friday December 24, 2010 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) เตรียมยื่นถอนประกันนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย(พท.) ในฐานะแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง ต่อศาลอาญาอีกครั้งในวันที่ 27 ธ.ค.นี้ เวลา 10.00 น. หลังจากนายจตุพร ออกมาให้ข่าวในลักษณะที่สร้างความเข้าใจผิดในข้อเท็จจริงแห่งคดี รวมถึงพฤติกรรมการให้ข่าวใส่ร้าย DSI

ทั้งนี้นายจตุพร ได้ออกมาเปิดเผยสำนวนการสอบสวนคดีของผู้เสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม 6 ศพ และช่างภาพชาวญี่ปุ่นโดยระบุว่าเป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งการแถลงข่าวดังกล่าวได้เกิดความเสียหายกับการทำคดีของ DSI และทำให้ประชาชนเข้าใจไม่ถูกต้อง

นายธาริต กล่าวว่า DSI ยังไม่เคยสรุปว่าทหารทำร้ายประชาชน ผลการสอบสวนพบว่าข้อเท็จจริงยังไม่สมบูรณ์เพียงพอ จึงได้ส่งเรื่องให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) สอบสวนเพิ่มเติม ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีข้อยุติ อีกทั้งยังไม่เคยมีข้อยุติของหน่วยงานใดทั้งสิ้น ดังนั้น DSI จึงขอยืนยันว่าการแถลงของนายจตุพร ไม่ถูกต้องตามข้อเท็จจริงที่ DSI ได้ดำเนินการ

สิ่งที่นายจตุพร กระทำเป็นความผิดตามกฎหมายอาญา 179 เป็นเรื่องการทำหลักฐานอันเป็นเท็จ เพื่อให้พนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานเชื่อว่ามีความผิดเกิดขึ้น หรือเชื่อว่าความผิดเกิดขึ้นร้ายแรงกว่าความเป็นจริง โดยมีโทษจำคุกซึ่ง DSI จะดำเนินคดีนายจตุพร ในฐานนี้อีกคดีหนึ่งนอกเหนือจากคดีอื่นๆ อีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ