โพลล์เกียวโดชี้ข่าวเรือประมงจีนชนเรือตรวจการณ์ญี่ปุ่นขึ้นแท่นอันดับหนึ่งข่าวสำคัญในญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Friday December 24, 2010 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจที่จัดทำขึ้นโดยสำนักข่าวเกียวโดเผย ข่าวเรือประมงจีนชนเข้ากับเรือตรวจการณ์ของญี่ปุ่นใกล้กับหมู่เกาะเซนกากุเมื่อเดือนก.ย.นั้น ติดอันดับ 1 ของการจัดอันดับข่าวสำคัญภายในประเทศญี่ปุ่นประจำปี 2553

โพลล์ดังกล่าวได้จากการสำรวจความคิดเห็นบรรณาธิการอาวุโสของสำนักข่าวเกียวโด หนังสือพิมพ์ และสถานีวิทยุและโทรทัศน์ที่เป็นสมาชิกของเกียวโด

ทั้งนี้ ข่าวท็อปเทนภายในประเทศญี่ปุ่นประจำปี 2553 ได้แก่ อันดับ 1 ข่าวเรือประมงจีนชนกับเรือตรวจการณ์ของญี่ปุ่น อันดับ 2 พรรคดีพีเจพ่ายศึกเลือกตั้งสมาชิกสภาสูง อันดับ 3 ได้แก่ข่าวเจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการญี่ปุ่นลาออกจากตำแหน่ง อันดับ 4 ข่าวนายยูคิโฮะ ฮาโตยามะ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนมิ.ย.หลังจากที่เห็นชอบเรื่องการย้ายฐานทัพสหรัฐให้อยู่ภายในพื้นที่จังหวัดโอกินาว่า แม้ว่าจะให้คำมั่นว่าจะย้ายฐานทัพออกจากพื้นที่ก็ตาม อันดับที่ 5 ได้แก่ข่าวความเสียหายจากการระบาดของโรคมือเท้าปากในจังหวัดมิยาซากิ

อันดับ 6 ได้แก่ ข่าวคลื่นความร้อนกระหน่ำประเทศญี่ปุ่นในช่วงฤดูร้อนด้วยอุณหภูมิที่สูงสุดในช่วงเดือนมิ.ย.และส.ค. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต อันดับที่ 7 ได้แก่ ข่าวยานอวกาศฮายาบุสะของญี่ปุ่นเดินทางกลับสู่โลกเมื่อเดือนมิ.ย.หลังจากที่อยู่ในห้วงอวกาศเป็นเวลานานถึง 7 ปี อันดับที่ 8 ได้แก่ข่าวการสูญหายของผู้สูงอายุ อันดับ 9 ข่าวเออิชิ เนกิชิ ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัย Purdue และศาสตราจารย์อากิระ ซูซูกิ มหาวิทยาลัยฮอกไกโดได้รับรางวัลโนเบลประจำปีนี้ในสาขาเคมี

อันดับที่ 10 เงินเยนแข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 15 ปีเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในสหรัฐและการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ