นายกรัฐมนตรี ย้ำงานรัฐบาลมุ่งแก้ปัญหาระยะยาว

ข่าวการเมือง Saturday December 25, 2010 19:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นักวิชาการวิพากษ์วิจารณ์ผลงานรัฐบาลส่วนใหญ่เป็นนโยบายระยะสั้น ไม่ได้แก้ไขปัญหาโครงสร้างเศรษฐกิจและปัญหาบ้านเมือง ว่ายืนยันว่ารัฐบาลแก้ปัญหาระดับโครงสร้าง เป็นการแก้ไขปัญหาระยะยาว เช่น เรื่องแรงงานนอกระบบ รัฐบาลได้ดำเนินการให้เข้าสู่ระบบประกันสังคม ซึ่งถือว่าเป็นงานนโยบายระยะยาว และการแถลงผลงาน ไม่ได้หวังผลเพื่อหาเสียง เพราะถ้าหาเสียง รัฐบาลคงจะเข้าไปอุ้มกิจการต่าง ๆ หรือใช้เงินของรัฐ แต่รัฐบาลพยายามที่จะแก้ไขปัญหา โดยใช้เงินให้น้อยที่สุด และบางโครงการอาจไม่ต้องใช้เงินเลย

ต่อข้อถามว่าผลสำรวจของสถาบันพระปกเกล้าฯ ที่มีการเปรียบเทียบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นนายกรัฐมนตรีที่ได้รับความนิยมสูงสุด มากกว่านายอภิสิทธิ์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องดูว่ามีการเปรียบเทียบในช่วงการทำงานปีไหน เช่น พ.ต.ท.ทักษิณ มีการเปรียบเทียบเมื่อปี 2547 ซึ่งถือว่าทำงานมา 3 ปี แต่ในส่วนของตนเพิ่งทำงานมา 2 ปี ดังนั้น คงเปรียบเทียบกันไม่ได้ เป็นคนละกรณี

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอยืนยันว่ารัฐบาลจะแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำของสังคม แม้ว่าจะต้องใช้เวลาในการแก้ไขปัญหา ส่วนการจัดเก็บภาษีเหล้า เบียร์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้หารือกับนายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หากจะมีการปรับขึ้นภาษีดังกล่าว ก็ต้องดูเป็นระยะ และดูจังหวะความเหมาะสม รวมถึงแก้ไขปัญหาเหล้าและบุหรี่เถื่อนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ