โพลล์เกียวโดเผยคะแนนคัดค้านครม.ญี่ปุ่นพุ่งแตะ 67% ขณะคะแนนสนับสนุนทรงตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday December 27, 2010 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวเกียวโดนิวส์ล่าสุดชี้ว่า คะแนนคัดค้านคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นชุดนายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรี เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 67% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของผลการสำรวจที่เกียวโดได้จัดทำไว้

การสำรวจความคิดเห็นทางโทรศัพท์ทั่วประเทศที่จัดทำขึ้นเมื่อวันเสาร์และอาทิตย์ที่ผ่านมานี้ คะแนนสนับสนุนครม.ชุดนี้อยู่ที่ 23.6% ซึ่งเป็นระดับเดียวกันกับผลการสำรวจเมื่อปลายเดือนพ.ย.

เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ครม.ชุดอดีตนายกฯยูคิโอะ ฮาโตยามะ ของญี่ปุ่น ได้รับคะแนนคัดค้านที่ 73.2% ก่อนที่เขาจะประกาศลาออกจากตำแหน่งได้ไม่นานนัก

การสำรวจครั้งนี้ได้ดำเนินการสำรวจแบบสุ่มสำรวจครอบคลุมครัวเรือน 1,453 ครัวเรือนที่มีสิทธิลงคะแนนเสียง และได้รับการตอบรับจาก 1,034 ครัวเรือน

สำหรับเหตุการณ์อื้อฉาวในเรื่องการระดมทุนที่เกี่ยวข้องกับนายอิชิโร่ โอซาว่า แกนนำของพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่นหรือดีพีเจนั้น ประชาชนที่ตอบรับการสำรวจความคิดเห็น 70% มองว่า นายโอซาว่าควรจะอธิบายเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเหมาะสม ขณะที่ 27.1% มองว่า หากนายโอซาว่าให้อธิบายในศาลหลังจากที่มีการฟ้องร้องเมื่อช่วงเดือนม.ค.นั้น ประชาชนมองว่าถือว่าเป็นการดำเนินการที่เพียงพอแล้ว

ในขณะที่ประชาชน 81.1% มองว่า นายคังขาดความเป็นผู้นำในการรับมือกับเหตุอื้อฉาวที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ มีประชาชนเพียง 18.4% ที่เห็นด้วยกับร่างงบประมาณปีงบ 2554 ขณะที่ประชาชน 76.0% ระบุว่า ตนเองไม่ค่อยได้คิดถึงเรื่องร่างงบประมาณเท่าใดนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ