ศาลมีคำสั่งให้เลื่อนตรวจพยานคดีแกนนำเสื้อแดงก่อการร้ายไปเป็น 17 ม.ค.54

ข่าวการเมือง Monday December 27, 2010 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญาสั่งเลื่อนนัดตรวจพยานหลักฐานในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษเป็นโจทก์ยื่นฟ้องแกนนำและแนวร่วมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง รวม 19 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกัน หรือใช้ให้ผู้อื่นกระทำผิดฐานก่อการร้าย ออกไปเป็นวันที่ 17 ม.ค.54 เนื่องจากผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนในคดีดังกล่าวติดภารกิจสำคัญไม่สามารถออกนั่งบัลลังพิจารณาได้ตามนัด

โดยวันนี้ไม่มีการเบิกตัวจำเลยที่ถูกคุมขังในเรือนจำมาศาล มีเพียงทีมทนายความมาทำหน้าที่แทน

นายคารม พลทะกลาง ทนายความฯ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้ยื่นคำร้องต่อศาลขอให้เบิกตัวจำเลยมาร่วมพิจารณาคดี เพราะเป็นคดีร้ายแรงมีโทษถึงประหารชีวิตแต่ศาลยกคำร้อง โดยให้เหตุผลว่าจำเลยทั้ง 19 คนมีทนายความทำหน้าที่แทนอยู่แล้วจึงไม่จำเป็นต้องมาศาลด้วยตนเอง ซึ่งตนเองเตรียมแถลงขอให้ศาลจำหน่ายคดีนี้ออกไปชั่วคราวเนื่องจากเป็นคดีพิเศษและการชันสูตรพลิกศพยังไม่แล้วเสร็จ ดังนั้นการที่อัยการยื่นฟ้องคดีนี้จึงเป็นการยื่นฟ้องโดยมิชอบ

ส่วนกรณีนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ยื่นคำร้องขอถอนประกันนายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ต้องหาคดีนี้ ตนเองได้เตรียมคำร้องยื่นคัดค้านแล้ว

ขณะที่นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธาน นปช. ซึ่งเดินทางมาร่วมฟังการพิจารณาคดี กล่าวว่า ขณะนี้ยื่นไม่ได้ประกันตัวแกนนำ นปช.ทั้ง 7 คน และยังไม่รู้ว่าจะยื่นประกันตัวเมื่อใด เพราะต้องรอหนังสือรับรองจากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เพื่อแนบประกอบการพิจารณาของศาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ