นายกฯญี่ปุ่นคว้าน้ำเหลวในการดึงพรรคฝ่ายค้านขนาดเล็กเข้าร่วมรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Monday December 27, 2010 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคซันไรส์ พาร์ตี ออฟ เจแปน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านขนาดเล็ก ได้ตัดสินใจที่จะไม่เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของพรรคร่วมรัฐบาลตามข้อเสนอของนายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งพยายามที่จะหาทางออกให้กับการผ่านร่างกฎหมายให้กับพรรครัฐบาล

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายคัง ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคเดโมเครติค พาร์ตี ออฟ เจแปน หรือดีพีเจ ได้เรียกร้องให้พรรคฝ่ายค้านพรรคนี้เข้าร่วมพรรครัฐบาล เพราะต้องการสร้างความเชื่อมั่นเรื่องการลงคะแนนเสียงอนุมัติงบประมาณประจำปี 2554 และกฎหมายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ พรรคร่วมรัฐบาลซึ่งมีพรรคดีพีเจเป็นแกนนำนั้นสามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร แต่ดีพีเจไม่มีเสียงข้างมาถึง 2 ใน 3 สำหรับการค้านการลงมติคัดค้านร่างกฎหมายที่ทางสภาสูงซึ่งพรรคฝ่ายค้านครองเสียงข้างมากได้

ทาเคโอะ ฮิรานูมะ หัวหน้าร่วมพรรคซันไรส์ พาร์ตี กล่าวในการแถลงข่าวภายหลังการหารือร่วมกับนักกฎหมายของพรรคเกี่ยวกับข้อเสนอของนายกฯว่า เราพิจารณาแล้วเรื่องที่จะไม่เข้าร่วมเป็นสมาชิกของพรรคร่วมรัฐบาล

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. นายกฯญี่ปุ่นได้ขอให้นายคาโอรุ โยซาโน่ หัวหน้าพรรคอีกคนของพรรคซันไรส์ พาร์ตี ให้ส่งสมาชิกเข้ามาร่วมทำหน้าที่ในครม.ชุดปัจจุบัน และทั้ง 2 ฝ่ายก็ได้หารือร่วมกันอีกครั้งเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ