รัฐเล็งใช้มาตรา 21 พ.ร.บ.มั่นคงฯ ในพื้นที่ 3 จ.ชายแดนใต้ ราวมี.ค.54

ข่าวการเมือง Friday December 31, 2010 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตั้งใจจะให้มีการบังคับกฎหมายมาตรา 21 ของ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มาประกาศใช้ประมาณช่วงเดือนมี.ค.54 พร้อมทั้งเดินหน้าปรับโครงสร้างการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ตั้งแต่ต้นปีหน้า

"พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เราเดินหน้าโดยหวังว่าจะพื้นที่เกิดความสงบกลับมาใช้กฎหมายปกติ เบื้องต้นจะมีการใช้กฎหมายความมั่นคงภายใน และที่ประชุมสมช.ตั้งใจจะให้มีการใช้มาตรา 21 ให้ได้ในช่วงประมาณเดือนมีนาคม ซึ่งถือเป็นจุดเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของภาคใต้"นายกรัฐมนตรี กล่าว

สำหรับนโยบายด้านความมั่นคงในปี 2554 นายกรัฐมนตรี ระบุว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในหลายเรื่อง และเชื่อว่ากระบวนการทางเมืองคงช่วยแก้ไขปัญหาความมั่นคงได้

"คงไม่ใช่คำว่าจบ แต่จะมีการเปลี่ยนแปลงในนัยสำคัญหลายๆเรื่อง...ส่วนสถานการณ์ความมั่นคงทั่วไป ผมหวังว่ากระบวนการทางการเมืองจะแก้ความขัดแย้งทางการเมืองได้ระดับหนึ่ง"นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนเรื่องที่ต้องทบทวน คือ การแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวที่ขณะนี้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และส่วนใหญ่ไม่ได้จดทะเบียนแรงงานต่างด้าว ขณะที่บางส่วนมีปัญหาเรื่องการพิสูจน์สัญชาติ ดังนั้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเข้าไปดูแล เนื่องจากมีผลกระทบต่อความมั่นคง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ