ปชป.พร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง 54 ชู"สุเทพ"ผอ.เลือกตั้ง "กอร์ปศักดิ์"ดูยุทธศาสตร์

ข่าวการเมือง Friday December 31, 2010 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า พรรคประชาธิปัตย์จะเริ่มต้นเตรียมความพร้อมเพื่อสู้ศึกเลือกตั้งตั้งแต่ต้นปีหน้า โดยจะมีการสานต่อนโยบายที่ได้เริ่มทำในรัฐบาลชุดนี้และมีนโยบายใหม่ๆ ที่ต้องการให้ประชาชนมีสวัสดิการที่ดี รวมไปถึงการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมให้เดินหน้าต่อไป ซึ่งจะมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ จะเป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ขณะที่นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ จะดูแลเรื่องยุทธศาสตร์ และนโยบาย

ทั้งนี้มั่นใจว่า การเลือกตั้งครั้งหน้าคะแนนเสียงของพรรคจะเพิ่มขึ้น แม้แต่ในพื้นที่ภาคอีสาน แต่จะเพิ่มที่นั่งของส.ส.ได้หรือไม่นั้นยังเป็นไปได้ยากอยู่ พร้อมมองว่า การเลือกตั้งครั้งหน้าจะมีการแข่งขันที่เข้มข้น และเชื่อว่าพรรคการเมืองส่วนใหญ่ไม่ต้องการเห็นความรุนแรงเกิดขึ้น เพราะไม่สอดคล้องกับกระบวนการประชาธิปไตยและประชาชนเองก็อยากเห็นกระบวนการประชาธิปไตยเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายกรัฐมนตรี ยังเชื่อว่าการยุบสภาและจัดให้มีการเลือกตั้งน่าจะมีส่วนช่วยลดบรรยากาศความตึงเครียดของบ้านเมืองลงได้ระดับหนึ่ง แต่ความแตกแยกอาจจะยังคงมีอยู่ เพราะคงไม่สามารถทำให้ทุกคนคิดเหมือนกันได้ แต่สิ่งที่ตั้งใจจะทำคือการลดพื้นที่คนที่ใช้รุนแรงให้น้อยลง อีกทั้งมองว่าปัญหาความแตกแยกสามารถแก้ได้ด้วยกระบวนการประชาธิปไตย และกระบวนการทางกฎหมาย

"เมื่อไหร่ไม่มีพื้นที่ให้กับคนที่ใช้ความรุนแรง ถึงแม้การเมืองจะมีความเห็นแตกต่างกันมาก จะต่อสู้กันเข้มข้นก็ไม่เป็นปัญหา"
นายกรัฐมนตรี กล่าว

อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรี ยังไม่สามารถระบุได้ว่าหลังการเลือกตั้งในปีหน้า หากได้รับโอกาสจัดตั้งรัฐบาลจะจับมือกับพรรคการเมืองใดบ้าง แต่ยอมรับว่าการทำงานทางเมืองกับพรรคเพื่อไทยในวันนี้ยังเป็นไปได้ยาก อีกทั้งยังไม่สามารถพูดแทนพรรคร่วมรัฐบาลได้ว่าหลังจากการเลือกตั้งใหม่แล้วจะยังสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลอีกสมัยหรือไม่ ซึ่งความชัดเจนคงจะเกิดขึ้นหลังจากการเลือกตั้งไปแล้ว

"วันนี้ ณ ขณะนี้ที่อยู่ในสภาฯคงจะไม่ได้ แต่ไม่ทราบว่าพรรคเพื่อไทยเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหนจากวันนี้ถึงวันเลือกตั้ง เพราะตอนนี้ทางพรรคเพื่อไทยยังไม่ลงกันอยู่ ถ้าเป็นแนวทางเดิมคงไม่ได้"นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ