"สุเทพ"คาดรธน.ผ่านสภาช่วงก.พ.,ยุบสภาพ.ค.-มิ.ย.,เชื่อการเมืองปี54ดีขึ้น

ข่าวการเมือง Sunday January 2, 2011 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง กล่าวถึง ทิศทางทางการเมืองในปีนี้ว่า ส่วนตัวมองในแง่ดีว่าประเทศน่าจะอยู่ในบรรยากาศที่ดีขึ้น ทุกกลุ่ม ทุกพรรคการเมืองจะได้เตรียมตัวเข้าสู่บรรยากาศการเลือกตั้ง ซึ่งเรื่องนี้ต่างก็พยายามนำเสนอสิ่งที่ดีให้กับประชาชน จึงอยากให้ประชาชนสบายใจได้ว่าสถานการณ์ทางการเมืองไม่น่าเป็นห่วง ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น เชื่อว่าจะแล้วเสร็จ ในสมัยการประชุมนี้เพราะมีเวลาถึง 3 เดือน และคาดว่าในเดือน ก.พ. จะผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรได้ ทั้งนี้ ภายหลังการแก้ไขรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว คงไม่สามารถยุบสภาได้ทันที เพราะต้องมีการแก้กฎหมายลูก เพื่อให้สอดคล้องกันก่อน ซึ่งมีโอกาสยุบสภาได้ ในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย. ขณะที่ส่วนตัวนั้นเห็นว่า หากจะมีการยุบสภา ควรดำเนินการเรื่องงบประมาณให้เรียบร้อยก่อน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของนายกรัฐมนตรี และเห็นว่าการยุบสภาช้าหรือเร็ว ไม่มีผลได้เปรียบหรือเสียเปรียบ ในการเลือกตั้ง เพราะประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน

ขณะที่ความสัมพันธ์กับพรรคร่วมรัฐบาลนั้น นายสุเทพ ยอมรับว่าที่ผ่านมา มีการกระทบกระทั่งกันบ้าง ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา แต่บรรยากาศภายในพรรคร่วม ขณะนี้เรียบร้อยดี หากมีปัญหาก็แก้ไขกันไป ส่วนการจับมือทางการเมืองกับพรรคเล็กหรือพรรคใหญ่ จะมีผลทางการเมืองอย่างไรนั้น ต้องรอดูหลังการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ นายสุเทพกล่าวว่า การที่พรรคประชาธิปัตย์จะได้ ส.ส. เกินครึ่ง ในการเลือกตั้งครั้งหน้า เป็นเรื่องที่ลำบากมาก แต่หากทำได้คะแนนมาเป็นอันดับ 1 น่าจะง่ายกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ