"เทพเทือก"ยันรัฐบาลเร่งช่วยเหลือ 7คนไทยเน้นใช้การเจรจา เป็นห่วงการชุมนุมกดดัน

ข่าวการเมือง Tuesday January 4, 2011 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง กล่าวถึงกรณีที่นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีความต้องการช่วยประสานกับทางการของกัมพูชาเพื่อช่วยเหลือ 7 คนไทย โดยมองว่า หากใครช่วยก็เป็นเรื่องดีทั้งนั้น แต่ไม่ขอพูดรายละเอียด

"ไม่เป็นไร ก็ดีแล้ว ใครช่วยก็ดีทั้งนั้น ต้องดูก่อน ผมยังไม่ขอตอบ"นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มีความจำเป็นต้องให้ประเทศอาเซียนหรือประเทศเพื่อนบ้านของไทย เข้ามาเป็นตัวกลางประสานการพูดคุยกับกัมพูชาให้

พร้อมกันนี้ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ทราบที่มาคลิป 7 คนไทย ที่ถูกทางการกัมพูชาจับกุม แต่เข้าใจว่า นายกรัฐมนตรีเคยชี้แจงกับสื่อมวลชนไปแล้วว่านายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.ประชาธิปัตย์ มีความตั้งใจที่จะเข้าไปดพูข้อเท็จจริงในพื้นที่

รองนายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลต้องใช้ความอดทนในการติดต่อในการเจรจา และไม่มีแนวทางอื่นที่จะดำเนินการได้ นอกจากการเจรจาเท่านั้น และจำเป็นต้องมีการปรึกษาหารือกัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการติดต่อในระดับผู้นำ หรือ ต่อสายตรง หรือ เดินทางไปเยือนเพื่อพูดคุยเรื่องนี้กันแต่อย่างใด

นอกจากนี้ นายสุเทพ ยังปฏิเสธว่า พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ไม่เคยสั่งการ หรือประสานไปยังกัมพูชาให้จับกุม 7 คนไทยตามที่มีผู้กล่าวอ้าง โดยยืนยันว่า ตลอดเวลาที่เกิดปัญหา รมว.กลาโหม ได้ใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวประสานให้มีการปล่อยตัวคนไทย

อย่างไรก็ตาม เป็นห่วงคนไทยที่จะเดินทางไปชุมนุมตามแนวชายแดน เพราะเกรงจะเกิดปัญหาขึ้น โดยจะกำชับให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัด ดูแลไม่ให้เกิดการปะทะกันขึ้นระหว่างคนไทยด้วยกันเอง และแนวทางที่ดีที่สุดคือให้รัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการจัดการในเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ