นายกฯ สั่งมุ่งภารกิจด่วนช่วย 7 คนไทย เรื่องความสัมพันธ์การทูตยังไม่แตะ

ข่าวการเมือง Wednesday January 5, 2011 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ทางกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบในการชี้แจงความคืบหน้า และรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือ 7 คนไทยถูกทางการกัมพูชาจับกุมตัวไป โดยขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีการพิจารณาเรื่องความสัมพันธ์ทางการทูตของทั้งสองประเทศ เพราะต้องเน้นภารกิจสำคัญในการช่วยเหลือคนทั้งหมดก่อน

"เรื่องทั้งหมดจะให้ทางกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้แถลง แต่ยืนยันว่าภารกิจของเราต้องช่วยเหลือคนเหล่านี้ให้กลับมาเร็วที่สุด นอกเหนือจากนี้ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ ขอให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ชี้แจง"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างการเจรจาตามขั้นตอนเพื่อให้ความช่วยเหลือคนไทยกลุ่มดังกล่าว แต่หากมีการเปลี่ยนแปลงแนวนโยบายต่อประเทศเพื่อนบ้านจะมีการชี้แจงให้ทราบในภายหลัง

ทั้งนี้ กำลังนัดหมายให้ญาติของคนไทยทั้ง 7 คนมาพบเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล และแสดงความห่วงใยต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมาได้มีโอกาสคุยกับภริยาของนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.กทม.เขต 6 พรรคประชาธิปัตย์ เพียงคนเดียวเท่านั้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในระหว่างไปอวยพรปีใหม่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ก็ได้มีความสอบถามถึงปัญหาและสภาพความเป็นอยู่ของคนไทยทั้งหมด รวมทั้งได้แสดงความห่วงใยต่อปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งตนเองได้ชี้แจงข้อเท็จจริงและแนวทางการแก้ปัญหาให้ทราบ

ส่วนกรณีที่เครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติเดินทางไปชุมนุมในพื้นที่ จ.สระแก้ว เพื่อต้องการไปยังจุดที่มีการจับกุมคนไทยทั้งหมดนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มีการประสานงานให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้คอยดูแลความปลอดภัย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหากระทบกระทั่งกันระหว่างกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่กับกลุ่มเครือข่ายฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ