"ธิดา"ยันคนเสื้อแดงเดินหน้านัดชุมนุมใหญ่แสดงจุดยืน 9 ม.ค.นี้ตามเดิม

ข่าวการเมือง Wednesday January 5, 2011 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหาร ร่วมกันแถลงข่าวยืนยันจัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 9 ม.ค.นี้ต่อไป โดยจะรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและเคลื่อนขบวนไปจุดเทียนที่บริเวณแยกราชประสงค์ เพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวแกนนำฯ และคนเสื้อแดงที่ยังถูกคุมขังอยู่ทั่วประเทศ

"เรายืนยันว่าจะจัดชุมนุมต่อสู้เรียกร้องอย่างนี้ทุกเดือนจนกว่าคนเสื้อแดงจะได้รับความยุติธรรมและได้ประชาธิปไตยคืนมา" นางธิดา กล่าว

นางธิดา กล่าวว่า นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช.ได้ฝากบอกมาว่า แกนนำฯ ทุกคนที่อยู่ในเรือนจำมีขวัญกำลังใจดีที่จะต่อสู้เพื่อความยุติธรรม และสิทธิที่จะได้รับการประกันตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 39 และมาตรา 40

"แม้วันนี้จะปิดปากนายจตุพร พรหมพันธุ์ รองประธาน นปช.ไม่ให้พูดความจริง แต่เรายังมีเสื้อแดงกว่า 10 ล้านปากที่จะนำความจริงการเข่นฆ่าประชาชนของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไปเปิดเผยเพื่อหยุดยั้งวงจรอุบาทว์" นางธิดา กล่าว

ประธาน นปช.กล่าวว่า ได้ทำหนังสือถึงศาลอาญาระหว่างประเทศ ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อขอพยานเข้ามาสังเกตุการณ์การพิจารณาคดีและไต่สวนคดีของ นปช.ในศาลไทย เพราะต้องการป้องกันแนวโน้มความไม่เป็นธรรมระหว่างการพิจารณาคดี รวมทั้งช่วยเผยแพร่ข้อความเท็จจริงและความคืบหน้าของคดีให้ชาวโลกได้รับรู้อย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้คนไทยรู้สึกว่าได้รับการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรมตามหลักประชาธิปไตย

สำหรับการให้ช่วยเหลือแกนนำและคนเสื้อแดงออกจากคุกนั้น นางธิดา กล่าวว่า คงต้องมีการหารือกับฝ่ายกฎหมายเรื่องการอุทธรณ์อีกครั้ง โดยระหว่างนี้ นปช.จะเดินหน้าปรับโครงสร้างองค์ใหม่ เพื่อสามารถขับเคลื่อนต่อไปอย่างเป็นระบบ โดยเบื้องต้นได้แต่งตั้ง นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น และนางอาภรณ์ สาราคำ ภรรยานายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร เป็นตัวแทนคนเสื้อแดงภาคอีสานในคณะกรรมการกลาง นปช. รวมทั้งได้การดำเนินการจัดตั้งกรรมการ นปช.ระดับภาค, จังหวัด, เขต, อำเภอ และตำบล ให้เสร็จภายในสิ้นเดือน ม.ค.นี้ เพื่อนำไปปรับโครงสร้าง นปช.ครั้งใหญ่ในเดือน ก.พ.54

นางธิดา ยังกล่าวถึงกรณี 7 คนไทยถูกทางการกัมพูชาจับกุมตัวว่า ไม่ทราบว่าเป็นความจงใจหรือร่วมมือกันกับกลุ่มพันธมิตรฯ และไม่รู้ว่าใครหลอกใคร แต่ไม่ว่าใครหลอกใครก็ตาม กรณีนี้แสดงให้เห็นว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่ต้องการให้พันธมิตรฯ หายไป จึงจุดกระแสเพื่อเรียกให้กลุ่มพันธมิตรฯ ออกมาต่อต้าน แม้ว่ากลุ่มพันธมิตรฯ เหลืออยู่เพียงหลักร้อยก็ตาม

ด้านนายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ์ โฆษก นปช.กล่าวว่า ในนาม นปช.รู้สึกเสียใจและเข้าใจความทุกข์ยากของคนที่ต้องติดคุก รวมทั้งครอบครัวที่ได้รับผลกระทบต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ ในฐานะที่เป็นคนไทยด้วยกันขอแสดงความเห็นอกเห็นใจที่คนไทยทั้ง 7 คนต้องถูกจองจำทั้งที่ไม่มีความผิดชัดเจน เหมือนกรณีคนเสื้อแดงจำนวนมากถูกจองจำทั้งที่ไม่ปรากฏความผิดชัดเจน

นายวรวุฒิ กล่าวา ในวันพรุ่งนี้(6 ม.ค.) เวลา 10.00 น. ตนเองและคณะกรรมการ นปช.จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้ดำเนินการเอาผิด พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี, พล.อ.อ.สิทธิ เศวตศิลา องคมนตรี และนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีที่เว็บไซต์วิกิลีกส์นำบทสนทนาของทั้ง 3 คนที่พูดคุยกับนายอีริค จี.จอห์น อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย ออกเผยแพร่ โดยมีข้อความที่อาจจะมีความผิดต่อสถาบันเบื้องสูงและเป็นการดูหมิ่นองค์รัชทายาท ซึ่งหาก นปช.ยื่นหนังสือไปแล้วยังไม่มีความคืบหน้า นปช.จะดำเนินคดีกับนายอภิสิทธิ์ ฐานความความผิดอาญา มาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ