เอแบคโพลล์เผยชาวบ้านไม่นำประเด็น 7 คนไทยวัดความเป็นผู้นำของนายกฯ

ข่าวการเมือง Friday January 7, 2011 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอแบคโพลล์ เผยผลสำรวจพบคนไทยส่วนใหญ่มองปัญหา 7 คนไทยถูกทหารกัมพูชาจับกุมบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.53 ไม่ใช่บทพิสูจน์ความเป็นผู้นำของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในการแก้ไขปัญหาระหว่างประเทศ

"ผลการสำรวจพบว่า ร้อยละ 26.6 ระบุคิดว่าเป็นการพิสูจน์ความเป็นผู้นำของนายกรัฐมนตรี ในขณะที่ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 73.4 ไม่คิดเช่นนั้น" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

ผลสำรวจยังพบว่าคนไทยร้อยละ 23.7 คิดว่าการเดินทางไปบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชาของ 7 คนไทยนั้นเป็นภารกิจเพื่อประเทศชาติ แต่คนไทยอีกร้อยละ 18.2 คิดว่าเป็นการทำเพื่อตนเองและพรรคพวก ขณะที่คนไทยส่วนใหญ่ร้อยละ 58.1 ระบุยังไม่ทราบเหตุผลแน่ชัด

สำหรับทางออกหรือแนวทางแก้ไขปัญหากรณีดังกล่าว คนไทยส่วนใหญ่ร้อยละ 45.9 ระบุให้ผู้นำประเทศทั้งสองร่วมกันแก้ปัญหา รองลงมาร้อยละ 27.0 ระบุรัฐบาลต้องช่วยเหลือคนไทยทั้ง 7 ให้เร็วที่สุด, ร้อยละ 19.9 ระบุต้องเป็นไปตามกฎหมาย ไม่ควรเข้าแทรกแซง และร้อยละ 6.9 ระบุพิสูจน์ให้ได้ว่าพื้นที่ที่ถูกจับเป็นชายแดนไทยหรือของกัมพูชา

ส่วนทางออกรองๆ ลงไป ได้แก่ ให้ใช้การเจรจาทางการทูต ให้นายกรัฐมนตรีสนใจจริงจังมากกว่านี้ อยากให้ประเทศกัมพูชาปล่อยตัว และให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันแก้ปัญหา เป็นต้น

ทั้งนี้ สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ(เอแบค) ได้ทำวิจัยเชิงสำรวจเรื่องประชาชนคิดอย่างไรต่อ 7 คนไทยถูกจับที่ประเทศกัมพูชา จากกลุ่มตังอย่าง 17 จังหวัดทั่วประเทศจำนวน 2,085 ตัวอย่าง ช่วงวันที่ 1-6 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งคนไทยส่วนใหญ่เกินกว่า 80% ติดตามข่าวสารบ้านเมืองเป็นประจำทุกสัปดาห์ และ 94.9% รู้ข่าวการจับกุม 7 คนไทยที่บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ