"ฮุนเซน"ชี้ศาลกัมพูชาเท่านั้นมีสิทธิตัดสิน 7 คนไทย ยันการเมืองไม่เกี่ยว

ข่าวต่างประเทศ Monday January 10, 2011 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ระบุว่า ชะตากรรม 7 คนไทยที่ถูกตั้งข้อหาเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและรุกล้ำเขตพื้นที่ทหารกัมพูชาเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมานั้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินของศาลกัมพูชา และไม่มีข้อตกลงทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องแต่อย่างใด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกฯกัมพูชากล่าวว่า การแทรกแซงจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งถือเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ในขณะนี้ และเขาไม่คิดว่า คดีนี้จะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์กับประเทศไทย

นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ และนักเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 6 ราย ได้ถูกศาลกัมพูชาตั้งข้อหาเมื่อวันที่ 30 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า เข้าประเทศกัมพูชาโดยผิดกฎหมายและเข้าพื้นที่กองทัพโดยมีเจตนาไม่บริสุทธิ์ หลังจากที่ทั้งหมดได้หลบหนีเข้าไปยังพรมแดนของกัมพูชาซึ่งตั้งอยู่ระหว่างจ.สระแก้วและจ.บันเตียเมียนเจยเมื่อวันที่ 29 ธ.ค.ที่ผ่านมา และถูกทหารกัมพูชากักตัวไว้

โดยสื่อไทยรายงานอ้างคำกล่าวของนายพนิชว่า คนไทยทั้ง 7 คนได้เดินทางไปยังพรมแดนที่เป็นข้อพิพาท หลังจากที่ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า ทหารของกัมพูชาได้บุกรุกเข้ามายังนาข้าวของพวกเขา

ขณะเดียวกัน สื่อต่างชาติรายงานว่า ในวันนี้ อัยการประจำศาลพนมเปญได้ตั้งข้อหาเพิ่มอีก 1 ข้อหากับ 2 คนไทยใน 7 คน กรณีโจรกรรมข้อมูลความลับทางการทหารของกัมพูชา

ทั้งนี้ ศาลกัมพูชายังไม่ได้กำหนดวันไต่สวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ