มติ กมธ.สัดส่วน ปชป.ลงมติผลักดันแก้ รธน.สูตร 375:125

ข่าวการเมือง Tuesday January 11, 2011 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ในสัดส่วนของพรรคประชาธิปัตย์มีความเห็นสนับสนุนร่างแก้ไขในประเด็นจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนฯ ตามข้อเสนอของนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ประธานคณะกรรมการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในสัดส่วน 375:125

เนื่องจากร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวเป็นร่างที่ได้จากการทำงานของคณะกรรมการศึกษาแนวทางการแก้ไขบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญตามแนวทางของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมือง ซึ่งแนวทางดังกล่าวนั้นถือว่าเป็นการเสนอแนวทางในการแก้ไขวิกฤติความขัดแย้งภายใต้กระบวนการ 5 ข้อ ที่รัฐบาลได้ร้องขอให้รัฐสภาได้มีส่วนร่วม เพราะฉะนั้นการพิจารณาแนวทางดังกล่าวนั้นก็จะพิจารณาในกรอบของการปฏิรูปการเมือง และการสร้างความปรองดองแห่งชาติ ถือว่าเป็นเงื่อนไขสำคัญในการที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งที่ปราศจากความขัดแย้งทางการเมือง และนำไปสู่ระบบประชาธิปไตยที่กลับมาสู่ภาวะปกติอีกครั้งหนึ่ง

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การประชุมกรรมาธิการในบ่ายวันนี้พรรคจะนำเสนอหลักคิดและเหตุผลในเรื่องเขตและจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามแนวทางที่มีการหารือวันนี้ เพื่อให้พิจารณาสาระสำคัญนี้ร่วมกัน ทั้งในส่วนพรรคร่วม และวุฒิสมาชิก แต่ในส่วนพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันหลักการ สาระสำคัญที่รัฐบาลได้มีการนำเสนอในการแก้ไขบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ