ครม. เห็นชอบปรับโครงสร้างกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

ข่าวการเมือง Tuesday January 11, 2011 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้เห็นชอบร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม พ.ศ.... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจพิจารณาแล้ว เห็นควรให้ดำเนินการต่อไปได้

ร่างกฎกระทรวงดังกล่าว กำหนดให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ มีภารกิจเกี่ยวกับการป้องกันการปราบปราม การสืบสวน และการสอบสวนคดีความผิดทางอาญาที่ต้องดำเนินการสืบสวนและสอบสวนโดยใช้วิธีการพิเศษตามกฎหมายว่าด้วยการสอบสวนคดีพิเศษ และให้มีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด (ร่างข้อ 2)

กำหนดให้แบ่งส่วนราชการกรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็น 17 สำนักและมีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด (ร่างข้อ 3 ร่างข้อ 6 ถึงร่างข้อ 14 และร่างข้อ 16 ถึงร่างข้อ 20)

กำหนดให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ มีกลุ่มตรวจสอบภายใน และกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร รวมทั้งให้มีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด (ร่างข้อ 4 ถึงร่างข้อ 5)

กำหนดให้สำนักคดีอาญาพิเศษ 1-3 มีอำนาจหน้าที่ปฏิบัติงานด้านป้องกัน การปราบปราม การสืบสวน และการสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดที่มีหรืออาจมีผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชนหรือระบบเศรษฐกิจของประเทศ หรือผู้กระทำความผิดที่มีลักษณะเป็นองค์กรอาชญากรรม ตามรายชื่อกฎหมายที่อธิบดีประกาศกำหนด รวมทั้งดำเนินคดีพิเศษนอกราชอาณาจักรตามที่ได้รับมอบหมาย (ร่างข้อ 15 (1))


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ