ปธน.จีน-รมว.กลาโหมสหรัฐถกความสัมพันธ์ทางทหาร-สถานการณ์คาบสมุทรเกาหลี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 11, 2011 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีหู จิ่น เทา ของจีนเข้าพบและเจรจากับนายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐที่กรุงปักกิ่งในช่วงบ่ายวันนี้ โดยเชื่อว่าทั้งสองฝ่ายจะหารือเรื่องความสัมพันธ์ทางทหารและสถานการณ์ตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี

การเจรจาระหว่างผู้นำจีนกับรมว.กลาโหมสหรัฐในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่นายเกตส์ได้เข้าพบกับนายเหลียง กว่างเลีย รัฐมนตรีกลาโหมจีนเมื่อวานนี้ โดยทั้งสองต่างเห็นตรงกันในเรื่องการลดความเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดทางกองทัพระหว่างสองประเทศ พร้อมทั้งฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่ยุติลงจากกรณีที่สหรัฐขายอาวุธให้แก่ไต้หวันเมื่อปีที่ผ่านมา

ผู้นำจีนกล่าวในพิธีต้อนรับรมว.กลาโหมสหรัฐว่า การเดินทางเยือนจีนของรมว.กลาโหมสหรัฐแสดงถึงความสำคัญที่ทั้งสองประเทศมีต่อกันในประเด็นการพัฒนาความสัมพันธ์ทางทหาร โดยเขากล่าวว่า การเดินทางเยือนจีนถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความก้าวหน้าในการแลกเปลี่ยนความสัมพันธ์ทางกองทัพของทั้งสองประเทศ และเชื่อว่าความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างความเข้าใจและความไว้วางใจระหว่างกัน ตลอดจนช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐให้แน่นแฟ้นมากขึ้น

ทั้งนี้ เกตส์ ซึ่งเริ่มกำหนดการเดินทางเยือนจีนเป็นเวลา 4 วันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาได้จัดการเจรจากับหยาง จีฉี รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่การเจรจาครั้งนี้มีขึ้นก่อนที่ประธานาธิบดีจีนจะเดินทางเยือนสหรัฐในระหว่างวันที่ 18 - 21 มกราคมนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ