พท.ตั้งคณะทำงานติดตามการใช้งบแผนปฏิรูปประเทศ 9 พันลบ. ห่วงเทงบหาเสียง

ข่าวการเมือง Tuesday January 11, 2011 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบแผนปฏิรูปประเทศ 4 ด้าน ใช้งบประมาณกว่า 9,000 ล้านบาทนั้น พรรคเพื่อไทยได้ตั้งคณะทำงานขึ้นเพื่อติดตามการใช้งบประมาณตามแผนปฏิรูปประเทศดังกล่าว โดยเห็นว่ารัฐบาลใช้เงินจำนวนมากเพื่อหาเสียงกับประชาชนเนื่องจากใกล้จะยุบสภา ทั้งๆ ที่ 2 ปีที่ผ่านมารัฐบาลไม่เคยสนใจแก้ปัญหาให้กับประชาชน แต่เมื่อใกล้เวลาหาเสียงก็เร่งหว่านเงินอย่างมหาศาลทันที

ทั้งนี้โครงการประชาวิวัฒน์ของรัฐบาลที่ใช้งบถึง 9,190 ล้านบาทนั้น พรรคมีความรู้สึกห่วงใย เนื่องจากนโยบายในโครงการต่างๆ ยังไม่มีความชัดเจน งบประมาณที่ใช้ก็น่าจะเป็นเพียงโครงการระยะสั้นๆ มากกว่าเพียงเพื่อหาเสียงไม่มีความยั่งยืน และอาจจะมีการปั่นตัวเลข เพราะ 2 ปีที่ผ่านมา 120 กว่าโครงการของรัฐบาลนั้นหลายโครงการมีการตกแต่งตัวเลข ขาดความยั่งยืน ขณะเดียวกันประสิทธิภาพการใช้เงินของรัฐบาลรวมทั้งการป้องกันการทุจริตคอรัปชั่นนั้นรัฐบาลก็ป้องกันไม่ได้

อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยยังรู้สึกเป็นห่วงเรื่องการหารายได้เข้าประเทศ เพราะรัฐบาลมุ่งแต่จ่ายเงิน แต่ไม่มีความชัดเจนว่าจะหางบประมาณจากที่ใดมาใช้ทำนโยบาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ