นักวิชาการอเมริกันชี้การเยือนสหรัฐของปธน.จีนจะส่งเสริมความไว้ใจซึ่งกันและกัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 12, 2011 19:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิชาการชั้นนำด้านความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ แสดงความเห็นว่า การเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาของประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน ในระหว่างวันที่ 18 -21 มกราคมนี้ มีความสำคัญ และน่าจะมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมความไว้วางใจซึ่งกันและกันของสองประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เดวิด แลมป์ตัน หัวหน้าภาควิชาจีนศึกษาของ School of Advanced International Studies มหาวิทยาลัยจอนส์ฮอปกินส์ กล่าวให้สัมภาษณ์กับซินหัวว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐมีความตึงเครียดในระดับหนึ่ง

ศาสตราจารย์แลมป์ตันกล่าวว่า แม้จีนและสหรัฐต่างต้องการอีกฝ่ายหนึ่งเพื่อการปรับปรุงสภาพแวดล้อมของโลก สร้างเสถียรภาพให้กับเศรษฐกิจโลก สร้างความมั่นคงในระดับภูมิภาคและระดับโลก รวมทั้งดูแลเรื่องปัญหาและโรคภัยต่างๆที่เกิดขึ้นทั่วโลก แต่ก็ยังมีปัจจัยที่ทำให้ 2 ประเทศนี้ห่างไกลกัน

เขากล่าวต่อไปว่า ปัจจัยที่ทำให้ 2 ประเทศแยกจากกันก็คือ ความระแวงในยุทธศาสตร์ของอีกฝ่าย ซึ่งเห็นได้ชัดว่ากำลังเพิ่มมากขึ้นในทั้ง 2 ประเทศ ดังนั้น ถือเป็นเรื่องสำคัญมากที่ประธานาธิบดีหูจะเดินทางเยือนสหรัฐ เพื่อเพิ่มความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน โดยการเดินทางครั้งนี้จะก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุดตามมา ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่คุ้มค่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ