กรุงเทพโพลล์เผยประชาชนมองนโยบายประชาวิวัฒน์ไม่มีผลต่อการเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Thursday January 13, 2011 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพโพลล์ เผยประชาชนส่วนใหญ่ 62.9% ระบุนโยบายประชาวิวัฒน์ของรัฐบาลไม่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกผู้สมัครในการเลือกตั้งใหญ่ ขณะที่ประชาชนอีก 28.1% ระบุว่ามีผลและจะเลือกลงคะแนนให้ฝ่ายรัฐบาลที่ออกนโยบาย ส่วนที่เหลืออีก 9.0% ระบุว่ามีผลแต่จะไม่ลงคะแนนให้ฝ่ายรัฐบาลที่ออกนโยบาย โดยกลุ่มอาชีพหาบเร่แผงลอยเป็นกลุ่มอาชีพที่ระบุว่าจะตัดสินใจลงคะแนนให้ฝ่ายรัฐบาลในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้มากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มอาชีพอื่นๆ

"ประชาชนส่วนใหญ่ 62.9% ระบุว่าไม่มีผล เพราะจะดูที่นโยบายตอนหาเสียง ดูที่ตัวบุคคลผู้สมัคร และจะเลือกจากผู้สมัครและพรรคที่ชอบเป็นหลัก" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ 58.9% ระบุว่าได้รับประโยชน์จากนโยบายดังกล่าว ส่วนที่เหลือ 41.1% ระบุว่าไม่ได้รับประโยชน์ โดยประชาชนในกลุ่มที่ระบุว่าได้รับประโยชน์นั้น 91.3% เห็นว่าผลประโยชน์ที่ได้รับตรงตามความต้องการ ส่วนอีก 8.7% เห็นว่าไม่ตรงตามความต้องการ

อย่างไรก็ตาม มีประชาชนมากถึง 49.6% ไม่แน่ใจว่านโยบายประชาวิวัฒน์จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรมให้กับสังคมได้จริงหรือไม่ ขณะที่ประชาชน 31.2% เชื่อว่าช่วยตอบโจทย์ในเรื่องลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรมให้กับสังคมได้ และอีก 19.3% เชื่อว่าไม่ตอบโจทย์

เมื่อดูข้อมูลสถานะทางการเงินในปัจจุบันของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า กลุ่มอาชีพรถจักรยานยนต์รับจ้าง กลุ่มผู้ค้าหาบเร่แผงลอย และกลุ่มอาชีพแท็กซี่ ล้วนแต่เป็นกลุ่มที่มีฐานะการเงินที่ด้อยกว่ากลุ่มอาชีพอื่นๆ โดยมีหนี้สิน 51.7%, 48.3% และ 47.5% ตามลำดับ ดังนั้นการที่รัฐบาลออกนโยบายที่ให้ความสำคัญกับคน 3 อาชีพนี้เป็นพิเศษจึงน่าจะช่วยลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรมให้กับสังคมได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น

ทั้งนี้ กรุงเทพโพลล์ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของคนกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่มีต่อนโยบายประชาวิวัฒน์ทั้ง 9 ข้อของรัฐบาล ช่วงวันที่ 10-11 ม.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ