นายกฯญี่ปุ่นปรับคณะรัฐมนตรีแล้ววันนี้ หวังกระชับมิตรฝ่ายค้าน-กระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 14, 2011 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ประกาศคณะรัฐมนตรีแล้วในวันนี้ ด้วยความหวังที่จะฟื้นคะแนนนิยม และปรับความสัมพันธ์กับพรรคฝ่ายค้าน โดยได้มีการดึงตัวรักษาการเลขาธิการพรรคดีพีเจเข้ามาทำหน้าที่ นับเป็นการปรับครม.ครั้งที่ 3 นับตั้งแต่ที่นายคังเข้ารับตำแหน่งนายกฯเมื่อเดือนม.ย.ปีที่แล้ว

การปรับครม.ครั้งนี้ ส่งผลให้ครม.ชุดใหม่มีสมาชิกใหม่เข้ามาทำหน้าที่ 4 คน โดยยูคิโอะ เอดาโนะ รักษาการเลขาธิการพรรคร่วมรัฐบาลจะเข้ามาทำหน้าที่หัวหน้าเลขาธิการครม.แทนนายโยชิโตะ เซนโกกุ ขณะที่นายคาโอรุ โยซาโน่ รับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงนโยบายเศรษฐกิจและการคลัง

นายกฯญี่ปุ่นได้ปรับครม.ก่อนที่จะมีการจัดการประชุมรัฐสภาในวันที่ 24 ม.ค. โดยรัฐบาลซึ่งอยู่ภายใต้การนำของพรรคดีพีเจจะต้องผลักดันเรื่องงบประมาณประจำปีงบ 2554 และพรบ.ที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณดังกล่าวผ่านด่านพรรคฝ่ายค้านไปให้ได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การปรับครม.ครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นพร้อมกันกับการเปลี่ยนแปลงแกนนำพรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่นหรือดีพีเจ เนื่องจากนายคังได้พยายามที่จะยุติปัญหาความแตกแยกในพรรคที่เกิดขึ้นจากความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันของกลุ่มแกนนำพรรคและกลุ่มส.ส.ที่สนับสนุนนายอิชิโร่ โอซาว่า แกนนำพรรคที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาเรื่องกองทุนที่อื่อฉาว

นายกฯญี่ปุ่น ซึ่งเคยประกาศว่าจะถอนรากถอนโคนการทุจริตในแวดวงการเมืองนั้น ไม่ได้เสนอตำแหน่งที่สำคัญๆให้กับกลุ่มส.ส.ที่อยู่ในกลุ่มของนายโอซาว่าแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ