คะแนนสนับสนุนครม.ญี่ปุ่นชุดใหม่ดีดตัวขึ้น หลังปรับครม.เมื่อวันศุกร์

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 16, 2011 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คะแนนสนับสนุนของประชาชนที่มีต่อคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี นาโอโตะ คัง ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ราว 30% หลังจากที่มีการปรับครม.เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

หนังสือพิมพ์ โยมิอูริ ชิมบุน รายงานว่า คะแนนสนับสนุนที่ได้จากการสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศทางโทรศัพท์ในวันศุกร์และวันเสาร์ เพิ่มขึ้นเป็น 34% จาก 25% ในการสำรวจครั้งก่อนเมื่อวันที่ 3-5 ธันวาคม 2553

ด้านผลสำรวจของ นิกเกอิ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ธุรกิจชั้นนำของญี่ปุ่น ปรากฏว่า คะแนนสนับสนุนดีดตัวขึ้นเป็น 31% จาก 26% ในการสำรวจเมื่อเดือนที่แล้ว ขณะที่ไมนิจิ ชิมบุน ปรับตัวสูงขึ้นเป็น 29% จาก 24% ในเดือนก่อน

อย่างไรก็ตาม โพลล์ของนสพ.โยมิอูริ ชี้ว่า 70% ของผู้ตอบแบบสอบถามไม่เชื่อว่า ครม.ชุดใหม่จะสามารถดำเนินนโยบายต่างๆ ให้เป็นผลสำเร็จได้ในอนาคต

สำหรับคะแนนไม่เห็นชอบครม.ชุดใหม่จากการสำรวจของโยมิอูริ นิกเกอิ และไมนิจิ อยู่ที่ 55% 60% และ 49% ตามลำดับ

นอกจากนี้ โพลล์โยมิอูริยังเผยให้เห็นว่า 49% ของผู้ตอบแบบสอบถาม มีความเห็นในเชิงลบเกี่ยวกับการแต่งตั้งนานคาโอรุ โยซาโน่ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเศรษฐกิจและนโยบายการคลังคนใหม่ ขณะที่อีก 34% มีความเห็นเชิงบวกต่อการแต่งตั้งดังกล่าว

ส่วนโพลล์นิกเกอิเผยว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม 50% ไม่เห็นด้วยกับการแต่งตั้งนายโยซาโน่ และ 34% เห็นด้วย ขณะที่โพลล์ไมนิจิเผย 55% ไม่เห็นด้วย และ 37% เห็นด้วย

ทั้งนี้ นายโยซาโน่เคยรับตำแหน่งรมว.คลังก่อนที่พรรคดีพีเจจะเข้ามาเป็นรัฐบาลเมื่อเดือนก.ย. 2552 โดยเป็นที่รู้กันว่าเขามีหัวอนุรักษ์นิยมในด้านการคลัง ด้วยการสนับสนุนการขึ้นภาษีการบริโภค เพื่อช่วยฟื้นฟูสถานะการคลังของญี่ปุ่นที่กำลังร่อแร่ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ