ทูตจีนชี้การเยือนสหรัฐของปธน.หู จิ่นเทา มีความสำคัญยิ่งต่อความสัมพันธ์ 2 ประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 16, 2011 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จาง เหยอสุ่ย เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า การเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดี หู จิ่นเทา มีความสำคัญอย่างยิ่งในการผลักดันความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีให้ก้าวไปข้างหน้า

ท่านทูตจางกล่าวให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวจีนในกรุงวอชิงตันว่า ปีนี้ครบรอบปีที่ 40 ของการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ และเป็นการเริ่มต้นทศวรรษที่สองของศตวรรษที่ 21

นายจางกล่าวว่า ความสัมพันธ์จีนและสหรัฐอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ โดยทั้งสองประเทศมีความคืบหน้าในการพัฒนาความร่วมมือหลายด้าน ขณะเดียวกันก็มีความท้าทายใหม่ๆ เกิดขึ้น ซึ่งในช่วงเวลาเช่นนี้ การเยือนสหรัฐของประธานาธิบดีจีนในสัปดาห์หน้า จึงมีความหมายอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในการผลักดันความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีให้ก้าวไปข้างหน้า

เขากล่าวว่า ความสัมพันธ์จีนและสหรัฐยังมีเสถียรภาพและมีความก้าวหน้านับตั้งแต่การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ซึ่งกลายเป็นหนึ่งในความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีที่สำคัญที่สุดในโลก โดยจีนและสหรัฐมีการติดต่อสื่อสารและจัดการเจรจาหารือกันอย่างสม่ำเสมอ คงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าอย่างใกล้ชิด มีการแลกเปลี่ยนบุคลากรกันเป็นประจำ และร่วมมือกันในหลากหลายด้าน

อย่างไรก็ตาม นายจางกล่าวว่า จีนและสหรัฐมีปัจจัยแวดล้อมในประเทศ ระบบสังคม ตลอดจนประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ ยังมีขั้นตอนการพัฒนาที่ต่างกันด้วย ดังนั้นจึงเป็นเรื่องปกติที่ทั้งสองฝ่ายจะมีมุมมองที่แตกต่างกันในบางประเด็น

สิ่งสำคัญก็คือ การให้ความเคารพผลประโยชน์และปัญหาหลักของแต่ละฝ่าย และแก้ไขความแตกต่างกันผ่านทางการเจรจาหารือ โดยตราบใดที่ทั้งสองฝ่ายรวมมือกัน เจรจาหารือกัน เพิ่มความไว้วางใจซึ่งกันและกัน และขยายความร่วมมือ จีนและสหรัฐก็จะสามารถสร้างสถานการณ์ที่ต่างฝ่ายต่างก็เป็นผู้ชนะได้

เขาเน้นย้ำว่า ความสัมพันธ์ที่กำลังพัฒนาไปอย่างมั่นคงของจีนและสหรัฐจะเป็นประโยชน์ ไม่เฉพาะกับประชาชนของทั้งสองประเทศเท่านั้น แต่ยังมีส่วนสร้างสันติภาพ เสถียรภาพ และการพัฒนาของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและโลกโดยส่วนรวม การเยือนสหรัฐของประธานาธิบดีหูจะสร้างแรงกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาความสัมพันธ์จีนและสหรัฐไปสู่ระดับที่สูงขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ