"เฉลิม"เชื่อปชป.-พรรคร่วมเคลียร์ปัญหาแก้รธน.ได้ ไร้เงื่อนไขยุบสภา

ข่าวการเมือง Monday January 17, 2011 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย(พท.) ระบุว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.ที่พรรคเพื่อไทยสนับสนุนระบบเลือกตั้งแบบส.ส.เขต 400 คน และบัญชีรายชื่อ 100 คนนั้น พรรคเพื่อไทยยังไม่มีข้อสรุปในประเด็นดังกล่าว และไม่ใช่เรื่องผิดที่พรรคจะหันกลับมาสนับสนุนแนวคิดนี้แม้จะเคยประกาศไม่ร่วมสังฆกรรมตั้งแต่ต้น แต่ยังมีจุดยืนที่ยึดโยงอยู่กับรัฐธรรมนูญปี 40

อย่างไรก็ดี เชื่อว่าในท้ายที่สุดเรื่องนี้พรรคประชาธิปัตย์และพรรคร่วมรัฐบาลจะตกลงกันได้ และจะไม่เป็นเงื่อนไขนำไปสู่การยุบสภา และถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดรัฐบาลก็คงจะอยู่กันจนครบวาระ ส่วนพรรคเพื่อไทยจะมีมติประเด็นนี้อย่างไรก็ต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุม ส.ส.ของพรรค

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวถึงการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า หลังจากที่พรรคเพื่อไทยมีแนวโน้มจะให้นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย เป็นผู้นำการอภิปรายพร้อมทั้งเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี หลังจากที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ขัดข้องนั้น โดยส่วนตัวยินดีที่จะให้ข้อมูลต่างๆ แต่จะไม่ร่วมอภิปรายครั้งนี้ เพราะทราบมาว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้จะมีรูปแบบสมานฉันท์พร้อมเสนอนโยบายควบคู่ไปด้วย ซึ่งไม่ตรงกับแนวทางของตนที่คิดว่าการอภิปรายซักฟอกจะต้องนำเรื่องการทุจริต การบริหารงานที่ล้มเหลวมาถล่มรัฐบาลตีแผ่ให้ประชาชนเห็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ