พท.ห่วงสูตรสส.แนวคิดปชป. 375:125 เอาเปรียบ-เปิดช่องดึงกลุ่มทุนเข้าพรรค

ข่าวการเมือง Monday January 17, 2011 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) เปิดเผยว่า คณะทำงานพรรคเพื่อไทยมีข้อมูลที่ตรงกันกับว่าที่ ร.ต.ไพโรจน์ สุวรรณฉวี แกนนำกลุ่ม 3 พี พรรคเพื่อแผ่นดินที่ออกมาแสดงความกังวลต่อสูตร ส.ส. 375:125 ว่า หากนำมาใช้จะทำให้ในการเลือกตั้งครั้งใหม่ผู้สมัคร ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1-10 อาจจะต้องจ่ายเงินสูงถึง 30-50 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้เกิดการซื้อตำแหน่งขึ้นได้

ทั้งนี้ สูตรส.ส. 375 : 125 เอื้อให้พรรคการเมืองใหญ่ดึงกลุ่มทุนเข้าพรรค เพราะมีแนวโน้มว่าอาจจะได้เป็นรัฐบาล ดังนั้นจึงอยากให้พรรครัฐบาลที่จะมีการนัดหารือกันในวันที่ 25 ม.ค.พิจารณาด้วยว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้เป็นประโยชน์แค่เพียงบางพรรคการเมืองหรือไม่ เพราะถือเป็นการเอาเปรียบกันทางการเมือง และพรรคเพื่อไทยจะนำเรื่องนี้ไปพูดคุยกันในที่ประชุมส.ส.พรรค ในสัปดาห์นี้ด้วย

การประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่เดิมกำหนดว่าจะประชุมในวันพรุ่งนี้(18 ม.ค.) มีเหตุต้องเลื่อนไปก่อนเพราะ ส.ส.ของพรรคส่วนใหญ่ต่างติดภารกิจอยู่ต่างประเทศและต่างจังหวัด โดยการประชุม ส.ส.พรรคภายในสัปดาห์นี้จะมีการพิจารณาถึงกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล รวมทั้งจะให้ ส.ส.ได้ร่วมกันโหวตเลือกผู้นำในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ด้วย

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ขณะนี้ข้อมูลของคณะทำงานติดตามและตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล(คตร.) พรรคเพื่อไทย มีความคืบหน้าไปกว่า 90% แล้ว รอเพียงที่ประชุม ส.ส.สรุปเท่านั้นว่าจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายก่อนหรือหลังการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ออกมาเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยแสดงหลักฐาน หลังจากที่นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมช.คลัง ในฐานะคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่ามีนักการเมืองที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปั่นหุ้นว่า หลายเรื่องที่พรรคเพื่อไทยได้ยื่นเรื่องให้มีการตรวจสอบแต่ก็ไม่มีการดำเนินการอะไรให้คืบหน้า ดังนั้น กรณีนี้พรรคประชาธิปัตย์ไม่ควรออกมากินปูนร้อนท้อง และพรรคเพื่อไทยจะนำข้อมูลหลักฐานเหล่านี้ไปใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ