ก.คลัง เสนอตั้งงบกลางปี 54 วงเงิน 1.2 แสนลบ.เข้า ครม.วันนี้

ข่าวการเมือง Tuesday January 18, 2011 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.จัดงบประมาณกลางปี 2554 เพิ่มเติม 1.2 แสนล้านบาท โดยเงินส่วนหนึ่งตั้งเป็นงบรายจ่ายฉุกเฉินและดำเนินนโยบายที่นายกรัฐมนตรีประกาศวงเงิน 1.5 หมื่นล้าน ส่วนที่เหลือ 5.8 หมื่นล้านจะนำไปชดเชยเงินคงคลังที่เบิกมาใช้ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ งบกลางรายจ่ายฉุกเฉินจะนำมาใช้ในมาตรการลดค่าครองชีพให้กับประชาชน เช่น งบสำรองจ่ายชดเชยการตรึงราคาก๊าซหุงต้ม(LPG) เป็นต้น

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังจะเสนอมาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรลูกค้าธนาคารเพื่อการ เกษตรและสหกรณ์การเกษตร และสมาชิกสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกรที่ประสบอุทกภัย และแนวทางการบริหารการคลังในช่วงที่เหลือของปีงบประมาณ 2554

กระทรวงมหาดไทย ขอสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2553 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นจำนวน 1,323,319,143 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างซ่อมแซมและบูรณะศาลากลางจังหวัดที่ถูกเผาทำลายจากมวลชน เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ( ก.พ.ร.) เสนอก่อหนี้ผูกพันก่อนได้รับการจัดสรร(โครงการพัฒนาศักยภาพสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวกิจกรรมมหกรรมท่องเที่ยวปัตตานี), กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่าย (งบกลาง)รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน จำเป็น เพื่อจัดซื้อและติดตั้งเครื่องเรดาร์ตรวจอากาศ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ร่างกฎกระทรวงที่กำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำหนองสิ เป็นทางน้ำชลประทานที่เรียกเก็บค่าชลประทานในราคา 0.50 บาท/ลบ.ม. เพื่อดำเนินการควบคุมดูแลปริมาณน้ำและการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ ตามมติครม.เมื่อวันที่ 13 พ.ย.50 หลังจากส่งให้กฤษฎีกาพิจารณาแล้ว

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ขอความเห็นชอบการดำเนินโครงการทุกด้านปลอดภัย: การสนับสนุนการดำเนินการตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ.2550, สำนักนายกรัฐมนตรี เสนอให้ครม.พิจารณา การแก้ไขปัญหาการออกเอกสารสิทธิให้แก่ราษฎรในพื้นที่อำเภอแม่เมาะ จ.ลำปาง

กระทรวงอุตสาหกรรมขอผ่อนผันการใช้พื้นที่ลุ่มน้ำที่ 1 บี เพื่อต่ออายุประทานบัตรทำเหมืองแร่ ของห้างหุ้นส่วนจำกัด พีรพลศิลา ที่ จ.ยะลา และ คำขอผ่อนผันการใช้พื้นที่ลุ่มน้ำที่ 1 บี เพื่อต่ออายุประทานบัตรทำเหมืองแร่ ของห้างหุ้นส่วนจำกัด ศรีพุทธศิลาทอง ที่ จ.ตรัง

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะเสนอผลการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ และการทบทวนและวิเคราะห์สถานการณ์โครงการประกันภัยคุ้มครองชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศในกรณีเกิดจลาจล

รายงานข่าว ระบุอีกว่า ในวันนี้นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ จะรายงานความคืบหน้าในการช่วยเหลือ 5 คนไทยที่ศาลกัมพูชายังไม่ให้ประกันตัว ขณะที่กลุ่มเครือข่ายคนไทยรักชาติยังคงปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล โดยปิดถนนถนนพิษณุโลกจากแยกพาณิชย์-แยกสวนมิสกวันทำให้การจราจรยังป็นปัญหา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ