สมช.เตรียมเสนอขยายอายุพ.ร.ก.ในภาคใต้ออกไปอีก 3 เดือน

ข่าวการเมือง Tuesday January 18, 2011 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)กล่าวว่า ในวันนี้ สมช.จะเสนอให้ขยายอายุพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ใต้ ยกเว้น อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี ออกไปอีก 3 เดือน นับตั้งแต่ 20 ม.ค.-19 มี.ค.

ส่วนปัญหาการชุมนุมในกทม.ขณะนี้ ต้องยอมรับว่าเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นบ้านเมืองเราคือไม่มีกฎหมายที่จะป้องปรามก่อนล่วงหน้า ต้องรอให้เกิดปัญหาขึ้นก่อน จึงจะสามารถบังคับใช้กฎหมายได้ โดยจะต้องชี้ให้เห็นว่าการชุมนุมส่งผลกระทบต่อผู้อื่น เช่น มีการปิดการจรจาจร หรือใช้เสียงก่อให้เกิดความรำคาญ ถึงจะดำเนินคดีได้ เป็นการแก้หลังจากที่ม็อบมาแล้ว

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ได้สั่งการกับกองตำรวจนครบาล (บช.น.) ไปแล้วให้กูแลการชุมนุมหน้าทำเนียบฯ คงต้องรอให้มีการจัดการสักระยะหนึ่ง แม้ว่าสถานการณ์ขณะนี้จะก่อให้เกิดผลกระทบทางการจรจาจรแล้วก็ตาม และอยากสะท้อนไปยังกลุ่มผู้ชุมนุมว่าตอนนี้เกิดปัญหาขึ้นแล้ว อยากให้เข้าใจผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชนด้วย คิดว่าตำรวจคงจะดำเนินการทุกอย่างไปตามกรอบของกฎหมาย

ส่วนการปฏิบัติหน้าที่ในการควบคุมสถานการณ์นั้น ในขั้นตอนนี้คงเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าตำรวจก่อน หากเกินกำลังในระยะต่อไปอาจขอให้ทหารเข้ามาเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ช่วยได้ สถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มต่าง ๆ ก็เป็นอย่างนี้มาตลอด 2 ปีแล้วเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องว่าไปตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ