นายกฯ เผยรัฐบาลรอดูผลคดี 7 คนไทยก่อนแสดงท่าที คาดชัดเจนภายในสัปดาห์นี้

ข่าวการเมือง Tuesday January 18, 2011 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้โทรศัพท์พูดคุย ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ 1 ใน 7 คนไทยหลังจากทางการกัมพูชาให้ประกันตัว เพื่อสอบถามสารทุกข์สุขดิบ พร้อมกับได้ให้ความมั่นใจว่ารัฐบาลจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ซึ่งคิดว่าการดำเนินคดีดังกล่าวน่าจะจบภายในสัปดาห์นี้ และผลคดีน่าจะมีการตัดสินได้ในระยะเวลาอันสั้น

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่รู้เหตุผลถึงการที่ศาลอุทธรณ์ไม่ให้ประกันตัวนายวีระ สมความคิด แกนนำเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ แต่คาดว่าอาจจะมาจากการตั้งข้อหาที่ค่อนข้างรุนแรงกว่าคนอื่น และไม่ได้เป็นการกระทำผิดครั้งแรก แต่ยืนยันว่ารัฐบาลยังจะเดินหน้าช่วยเหลือคนไทยทั้งหมดต่อไป และเมื่อมีความชัดเจนทางคดีแล้ว รัฐบาลก็จะกำหนดท่าทีอีกครั้งหนึ่งว่าจะทำอย่างไรต่อไป

นอกจากนี้ ขณะนี้ทางกระทรวงการต่างประเทศอยู่ระหว่างประสานส่งแพทย์ พยาบาล และจิตแพทย์ เข้าไปดูแลทั้ง 6 คนไทยที่ได้รับประกันตัวที่สถานทูตไทยประจำกรุงพนมเปญแล้ว พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้ล่าช้าในการให้ความช่วยเหลือ เพียงแต่ต้องรอดูผลทางคดีก่อน

ส่วนกรณีที่ทางกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติออกมาเคลื่อนไหวขับไล่รัฐบาล เพราะมองว่าความช่วยเหลือเป็นไปอย่างล่าช้านั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลยืนยันว่าจะช่วยเหลืออย่างเต็มที่และรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ แต่การดำเนินการจะต้องรับฟังข้อมูลให้รอบด้าน หากรับฟังเพียงบางส่วนอาจทำให้แนวทางการแก้ปัญหาไม่เหมาะสม

ในส่วนการรวมตัวชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการอย่างเข้มงวด เพราะมิเช่นนั้นอาจถูกกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มอื่นตำหนิได้ว่ารัฐบาลเลือกปฎิบัติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ