แกนนำ นปช.คุยเรียกรวมตัวชุมนุมเรือนแสน 23 ม.ค.ทวงความยุติธรรมถึงศาลโลก

ข่าวการเมือง Wednesday January 19, 2011 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เรียกร้องให้คนเสื้อแดงออกมาชุมนุมร่วมกันในวันที่ 23 ม.ค.นี้ เนื่องจากขณะนี้คนไทยในคุกประเทศกัมพูชาได้รับการปล่อยตัวแล้ว แต่แกนนำ นปช.ที่ถูกคุมขังในคุกไทยยังไม่ได้รับการประกันตัว โดยคาดว่าจะมีคนเสื้อแดงมาร่วมชุมนุมนับแสนคน

ที่ผ่านมาแกนนำ นปช.ที่ถูกดำเนินคดีถูกจำกัดสิทธิหลายประเด็นทั้งเรื่องการขอเรียกพยาน หลักฐานมาตรวจสอบ ทนายจึงได้ร้องเรียนไปยังศาล สุดท้ายมีการเปลี่ยนตัวผู้พิพากษา แต่ก็อย่าเพิ่งดีใจเพราะตัวละครหนึ่งไป แต่ตัวละครใหม่มาแทน โดยศาลจะนัดไต่สวนอีกครั้งวันที่ 28 ก.พ.

"23 ม.ค.คาดว่าจะมีคนมาร่วมชุมนุมเรือนแสนคน โดยที่ไม่ต้องระดมมาจากต่างจังหวัด เพราะกลัวจะลำบาก โดยวันที่ 20 ม.ค.แกนนำ นปช.ชุดนี้จะไปที่ บชน.เพื่อหารือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ค้าย่านราชประสงค์ คาดว่าจะไม่มีปัญหาเพราะเราจะใช้เวลาอยู่ไม่นานและเคลื่อนขบวนไปอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเวลา 15.00 น. โดยจะอำนวยความสะดวกให้ตามอัตภาพ ความทุกข์คนเสื้อแดงมีมากกว่าผู้ประกอบการ แต่เราไม่ใช่ศัตรูกัน" นางธิดา แถลงในวันนี้

พร้อมกันนั้น นางธิดา ยังประกาศแนวทางเดินสายของกลุ่ม นปช.ในเบื้องต้น โดยสัปดาห์แรกของเดือน ก.พ.จะไปประชุมและจัดกิจกรรมในพื้นที่ภาคกลาง สัปดาห์ที่สองในพื้นที่ภาคเหนือ และ สัปดาห์ที่สามที่ภาคอีสาน

ส่วนเรื่องการต่อสู้ในเวทีระหว่างประเทศนั้น นปช.ได้มอบหมายให้ สำนักงานกฎหมายอัมเตอร์ดัมแอนด์เปรอฟ เป็นทนาย เพื่อยื่นฟ้องศาลอาญาระหว่างประเทศในวันที่ 31 ม.ค.นี้และจะวิดีโอลิงค์มาแถลงข่าวด้วย

นอกจากนี้ ยังได้ทราบข้อมูลว่าครอบครัวช่างภาพอิตาลีที่ถูกยิงเสียชีวิตช่วงชุมนุมจะยื่นฟ้องรัฐบาลไทยทั้งทางแพ่งและทางอาญาที่ศาลประเทศอิตาลี ขณะเดียวกันเรากำลังหารือกับครอบครัวช่างภาพผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่นเพื่อขอให้ฟ้องร้องที่ศาลประเทศญี่ปุ่นในลักษณะเดียวกันด้วย

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำนปช. กล่าวว่า ในวันที่ 20 ม.ค.จะนัดหมายหารือกับตำรวจและผู้ประกอบการย่านราชประสงค์ โดยจะยืนยันว่าพื้นที่ย่านราชประสงค์เป็นของราษฎรไม่ใช่ของผู้ค้า

"การชุมนุมเราจะทำให้เกิดความเดือดร้อนน้อยที่สุด ผู้ประกอบการต้องไม่ค้ากำไรเกินควร เพราะมันแลกกับชีวิตคนที่ตายไปไม่ได้ ถ้าไม่ให้ชุมนุมที่ดังกล่าวก็ขอให้เปิดดาดฟ้าโรงแรมแถวนั้นให้เราไปชุมนุมแทน และขอให้กทม.ช่วยอำนวยความสะดวกจัดรถสุขาให้ผู้ที่มาร่วมชุมนุมด้วย"นายจตุพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ