จีน-สหรัฐออกแถลงการณ์ยืนยันสร้างความสัมพันธ์ภายใต้ความร่วมมือและประสานผลประโยชน์ร่วมกัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 20, 2011 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนและสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันภายหลังจากประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน และประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้เจรจาร่วมกันที่ทำเนียบขาว โดยระบุว่า จีนและสหรัฐได้ตกลงกันที่จะสร้างความสัมพันธ์ด้วยการให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี บนพื้นฐานของการเคารพในกันและกัน และประสานผลประโยชน์ร่วมกัน

"จีนและสหรัฐมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกันเพื่อสร้างความสัมพันธ์ด้วยการให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี บนพื้นฐานของการเคารพในกันและกัน และประสานผลประโยชน์ร่วมกัน เพื่อที่จะส่งเสริมให้ทั้งสองประเทศได้รับประโยชน์ด้วยกันทั้งสองฝ่าย และเพื่อแก้ไขอุปสรรคท้าทายต่างๆในศตวรรษที่ 21" แถลงการณ์ร่วมระหว่างจีนและสหรัฐระบุ

"จีนและสหรัฐจะร่วมมือกันในกรอบที่กว้าง ทั้งในด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม พลังงาน และด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งล้วนแล้วแต่ต้องอาศัยความร่วมมือในระดับทวิภาคีที่ลึกขึ้น ประธานาธิบดีของทั้งจีนและสหรัฐมีความเชื่อร่วมกันอย่างลึกซึ้งว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐไม่เพียงแต่เป็นผลประโยชน์พื้นฐานของประชาชนของทั้งสองประเทศเท่านั้น แต่ยังเป็นประโยชน์ต่อภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและทั่วโลกด้วย"

ส่วนในเรื่องอุปสรรคท้าทายที่ทั้งจีนและสหรัฐกำลังเผชิญอยู่ร่วมกันนั้น ทั้งสองประเทศตัดสินใจที่จะยังคงรักษาความสัมพันธ์ให้แนนแน่นเพื่อผลักดันให้อุปสรรคต่างๆได้รับการแก้ไขไปในทางที่ดีขึ้น รวมทั้งจะแก้ไขประเด็นต่างๆที่สร้างความกังวลให้กับทั้งสองฝ่าย และมุ่งเน้นในเรื่องการแสดงความรับผิดชอบในระดับสากล

ในด้านความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐนั้น แถลงการณ์ร่วมระบุว่า ทั้งสองประเทศเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเจรจาในระดับลึก เพื่อเป้าหมายที่จะเพิ่มความร่วมมือในเชิงปฏิบัติ และยืนยันถึงความจำเป็นของการทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขประเด็นต่างๆที่ทั้งสองฝ่ายไม่เห็นพ้องต้องกัน รวมทั้งเสริมสร้างความร่วมมือในประเด็นอื่นๆด้วย

ทั้งนี้ ผู้นำทั้งสองฝ่ายสนับสนุนความพยายามที่จะสร้างเสถียรภาพ สันติภาพ และความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในศตวรรษที่ 21 นอกจากนี้ ทั้งจีนและสหรัฐยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของประเด็นไต้หวัน โดยจีนย้ำว่าประเด็นไต้หวันทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับอธิปไตยและความชอบธรรมในเรื่องเขตแดนของจีน ซึ่งจีนคาดหวังว่าสหรัฐจะยังคงสหรัฐจะยังคงสนับสนุนและยืนเคียงข้างจีน ขณะที่สหรัฐกล่าวในเรื่องนี้ว่า สหรัฐยังคงสนับสนุนนโยบายจีนเดียวและนโยบายต่างๆที่จีนและสหรัฐเห็นชอบร่วมกัน

จีนและสหรัฐให้คำมั่นสัญญาว่า จะเสริมสร้างการสื่อสารและความร่วมมือทางเศรษฐกิจมหภาคให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น เพื่อหนุนเศรษฐกิจของจีนและสหรัฐ และเศรษฐกิจโลก ให้ขยายตัวอย่างสมดุลและยั่งยืน โดยทั้งสองฝ่ายตระหนักถึงความสำคัญของการเปิดกว้างด้านการค้าและการลงทุน และให้คำมั่นสัญญาว่าจะต่อต้านนโยบายกีดกันทางการค้า

นอกจากนี้ จีนและสหรัฐยังตกลงที่จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในการแก้ปัญหาโลกร้อน โดยกล่าวว่าประเด็นโลกร้อนและความมั่นคงด้านพลังงานถือเป็นความท้าทายที่ใหญ่หลวงของทั้งสองประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ