"เทพเทือก"ปัดล็อบบี้พรรคร่วมฯแก้ รธน.ยืนยันไม่เคยหวั่นทั้งเขตเล็กเขตใหญ่

ข่าวการเมือง Thursday January 20, 2011 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จะนัดหารือกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเร็วขึ้นจากเดิมที่กำหนดวันที่ 24 ม.ค.นี้ ก่อนที่จะมีการพิจารณาวาระแก้ไขรัฐธรรมนูญในที่ประชุมรัฐสภาในสัปดห์หน้า ซึ่งไม่ใช่เป็นการล็อบบี้ แต่เป็นการซักถามพูดคุยกันเพื่อรับฟังความเห็น

นายสุเทพ ระบุว่าการที่มีข่าวว่ารัฐบาลจะล็อบบี้นั้น เป็นการพูดในเชิงลบให้เกิดความเสียหาย เพราะที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ผ่านมาหมดแล้วไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งระบบเขตเล็กหรือเขตใหญ่ แต่ขณะนี้เห็นว่าข้อเสนอของนายสมบัติ ธำรงค์ธัญวงศ์ คณะกรรมการศึกษาและพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญมีความเหมาะสมกับยุคสมัย

ส่วนประเด็นที่มีข่าวว่าหากพรรคร่วมรัฐบาลไม่เห็นด้วยกับพรรคประชาธิปัตย์แล้วนายกรัฐมนตรีจะยุบสภา นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับคนที่พูดลักษณะนี้ เพราะไม่สร้างสรรค์

"การยุบสภาแม้จะเป็นอำนาจของนายกฯ แต่ก็ต้องมีการหารือกัน ไม่ใช่เป็นเรื่องที่จะไปข่มขู่ ซึ่งเงื่อนไขของการยุบสภานายกฯ เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ชัดเจนแล้ว"นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวถึงแนวทางการแก้สัดส่วนคงต้องว่าไปตามขั้นตอน ต้องยอมรับว่าความเห็นเรื่องสัดส่วน ส.ส.นั้นไม่ได้แตกต่างแค่คนละพรรค แม้แต่ในพรรคเดียวกันก็ยังมีความเห็นต่างกัน ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล แต่ในที่สุดแล้วก็จะต้องรับฟังความเห็นส่วนใหญ่ว่าเห็นอย่างไร

สำหรับกรณีประเด็นเรื่องของ ส.ว.จะขาดองค์ประชุมนั้น นายสุเทพ แสดงความกังวลว่า จะกระทบเพราะหากต้องรอการสรรหา ส.ว.ใหม่เข้ามาจะทำให้การพิจารณารัฐธรรมนูญยืดเยื้อไปถึงปลายเดือน เม.ย. แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้ดูในรายละเอียดว่ารัฐธรรมนูญเปิดช่องไว้หรือไม่ว่าหากเหลือ ส.ว.เท่าไหร่ก็ประชุมเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ