นายกฯชี้เหตุยิงถล่มฐานทหารนราฯ เพื่อหวังตอบโต้รัฐยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ข่าวการเมือง Thursday January 20, 2011 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เหตุผู้ก่อความไม่สงบยิงถล่มฐานปฏิบัติการของทหารใน จ.นราธิวาส ซึ่งส่งผลให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 4 นายนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบอาวุธปืนที่ถูกปล้นไปตามที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้ รวมถึงการตั้งข้อสังเกตว่าเหตุดังกล่าวที่เกิดขึ้นมีปัญหาเกลือเป็นหนอนหรือไม่

ทั้งนี้ ยอมรับว่าการก่อเหตุในครั้งนี้มุ่งหวังจะยั่วยุและตอบโต้รัฐบาล กรณีที่จะประกาศยกเลิก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ประกอบกับเป็นช่วงเวลาใกล้การประชุม OIC จึงคาดว่ากลุ่มผู้ไม่หวังดีต้องการสร้างเรื่องเพื่อหวังจะผูกโยงเรื่องเข้าสู่เวทีนานาชาติ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากเหตุการณ์ความไม่สงบดังล่าวคงต้องปรับแผนการทำงานให้เหมาะสม แต่คงไม่ปรับยุทธศาสตร์โดยรวม และถึงแม้จะเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นก็จะไม่กระทบกับนโยบายที่จะประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หรือการปรับลดกำลงพลในพื้นที่ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่เสี่ยง ยังไม่ใช่พื้นที่เป้าหมายที่จะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

อย่างไรก็ดี พื้นที่ดังกล่าวถือว่ามีความเสี่ยง เพราะอยู่ใกล้เชิงเขาทำให้มีจุดอ่อนในเชิงพื้นที่ โดยเฉพาะการวางกำลังที่ส่วนหนึ่งต้องจัดไปช่วยดูแลความปลอดภัยให้กับกลุ่มที่ตกเป็นเป้าหมายของผู้ก่อการร้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ