DSI เผยผู้เสียชีวิตเหตุไม่สงบ ฝีมือแดง 12 จนท.รัฐอาจมีส่วน 13 อีก 64 ยังไม่รู้

ข่าวการเมือง Thursday January 20, 2011 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แถลงผลการดำเนินการสืบสวนคดีพิเศษ กรณีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ความไม่สงบอันเนื่องมาจากการชุมนุมระหว่างเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2553 ว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นสรุปได้ 3 ส่วน

คือ ส่วนที่ 1 คดีพิเศษที่มีผู้เสียชีวิตจากการสืบสวนสอบสวนมีพยานหลักฐานน่าเชื่อว่าเกิดจากการกระทำของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) โดยผู้กระทำความผิดฐานก่อการร้ายและกลุ่มที่เกี่ยวพันกัน 8 คดี รวมผู้เสียชีวิต 12 ราย เช่น การเสียชีวิตของ พ.อ.ร่มเกล้า ธุวกรรม ทหาร ตำรวจ และผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เพลิงไหม้ห้างเซ็นทรัลเวิลด์

กลุ่มที่ 2 มีผู้เสียชีวิต จากการสืบสวนสอบสวนเบื้องต้นมีพยานหลักฐานน่าเชื่อว่าความตายอาจเกิดโดยเจ้าหน้าที่ 8 คดี ผู้เสียชีวิต 13 ราย พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ เห็นว่าควรดำเนินการ ป.วิอาญา มาตรา 150 จึงได้ส่งสำนวนการสอบสวนไปยังพนักงานสอบสวนท้องที่เกิดเหตุแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เช่น คดีผู้เสียชีวิต 3 ราย ในวัดปทุมวนาราม ผู้เสียชีวิตในสวนสัตว์ดุสิต การเสียชีวิตของทหารณรงค์ฤทธิ์ สาละ บริเวณอนุสรณ์สถาน ดอนเมือง และคดีนักข่าวญี่ปุ่น

กลุ่มที่ 3 เป็นคดีที่มีผู้เสียชีวิตซึ่งจากการสืบสวนสอบสวนยังไม่ปรากฏตัวผู้กระทำความผิด จำนวน 18 คดี ผู้เสียชีวิต 64 ราย เช่น การตายของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง น.ส.กมลเกด อัคฮาด และ นายฟาบิโอ โปเลนชี นักข่าวชาวอิตาลี

นายธาริต ยังกล่าวอีกว่า ในการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ทหารในขณะนั้น เพื่อแก้ไขสถานการณ์นำความสงบสู้สังคมประเทศชาติโดยเร็ว การสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินย่อมเกิดขึ้นได้ ฝ่ายทหาร ตำรวจเองก็เสียชีวิตจำนวนมาก ส่วนการเสียชีวิตของฝ่าย นปช.ต้องสอบสวนเป็นรายกรณีไป หากฝ่ายทหารได้กระทำไปด้วยความจำเป็นป้องกันเพื่อระงับเหตุร้ายวิกฤติดังกล่าวก็จะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย ไม่เป็นความผิดหรือไม่ต้องรับผิด ซึ่งศาลจะเป็นผู้ชี้ขาดสุดท้าย ขณะนี้ไม่ควรด่วนตัดสินความถูกผิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ