เกาหลีใต้ยื่นข้อเสนอจัดเจรจากับเกาหลีเหนือ ถกประเด็นปลดอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Friday January 21, 2011 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้เตรียมยื่นข้อเสนอจัดการเจรจาเจ้าหน้าที่ระดับสูงกับเกาหลีเหนือ เพื่อหารือเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

"การปลดอาวุนิวเคลียร์เกาหลีเหนือเป็นประเด็นด้านความมั่นคงที่สำคัญมากที่สุด" ชุน แฮ ซุง โฆษกกระทรวงการรวมชาติเกาหลีกล่าว

ข้อเสนอดังกล่าวจะถูกส่งให้กับเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการหลังมีการสรุปรายละเอียดผ่านการหารือกับหน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้อง

"การเจรจาระดับสูงกับเกาหลีเหนือมีขึ้นเพื่อที่จะสร้างความมั่นใจถึงเจตนาของเกาหลีเหนือในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งการขอเสนอจัดการเจรจาจะมีขึ้นหลังจากนี้" ชุนกล่าว

ด้านสำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้กล่าวว่า รัฐบาลจะเสนอวันจัดเจรจาเบื้องต้นกับเกาหลีเหนือในสัปดาห์หน้าเพื่อหารือถึงการแสดงท่าทียั่วยุทางทหารในพื้นที่ชายแดน โดยคาดว่าการหารือดังกล่าวจะเกิดขึ้นในกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้

ก่อนหน้านี้ เกาหลีใต้ได้ตอบรับข้อเสนอของเกาหลีเหนือเรื่องการจัดเจรจาทางทหารระดับสูง ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี

โดยเกาหลีเหนือระบุในข้อเสนอดังกล่าวว่า วาระการประชุมครั้งนี้จะเป็นการแลกเปลี่ยนมุมมองความคิดเห็นเรื่องการจมเรือรบของเกาหลีใต้เมื่อเดือนมี.ค.2553 ซึ่งเกาหลีเหนือปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว รวมถึงประเด็นที่เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ไปยังเกาะของเกาหลีใต้เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ