"นพดล" จี้นายกฯ-รมว.ต่างประเทศรับผิดชอบกรณี 7 คนไทย

ข่าวการเมือง Monday January 24, 2011 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปัทมะ อดีตรมว .ต่างประเทศ กล่าวเรียกร้องนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศแสดงความรับผิดชอบ กรณีที่ไม่สามารถประสานงานการช่วยเหลือคนไทยที่ถูกทางกัมพูชาจับกุมตัวไปได้

"รู้สึกดีใจที่คนไทย 5 คนได้กลับบ้าน แต่เรื่องนี้จะไม่เกิดขึ้นเลยถ้ามีนายกฯ และรมว.ต่างประเทศ ที่มีความรู้ความสามารถมากกว่านี้ นายอภิสิทธิ์บอกว่าได้ยื่นหนังสือไปตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค. แต่คนไทยไม่ได้รับการปล่อยตัว ซ้ำยังต้องขึ้นศาลในที่สุด สะท้อนให้เห็นว่าผู้นำและรมว.ต่างประเทศไม่สามารถประสานงานได้เลยแม้เพียงเรื่องเล็กน้อย และไม่สามารถต่อสายคุยกับสมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้ ทำได้แค่ไปรับตัวกลับ" นายนพดล กล่าว

สำหรับการนัดชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เพื่อทวงถามการยกเลิกเอ็มโอยู 2543 ในวันที่ 25 ม.ค.นี้ นายนพดล กล่าวว่า หากนายกฯ ยังสับสนเรื่องเขตแดนก็จะทำให้ไทยยังมีปัญหาอย่างต่อเนื่อง

พร้อมเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีจัดการประชุมระดับชาติว่าด้วยปัญหาปราสาทพระวิหาร เพื่อแก้ไขปัญหาพรมแดน และเพื่อเป็นการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างไทยและกัมพูชาอย่างเบ็ดเสร็จและยั่งยืน โดยควรจะเชิญตัวแทนทุกฝ่าย อาทิ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กลุ่มคนเสื้อแดง นักวิชาการ นักกฎหมาย รวมทั้งฝ่ายค้าน มาร่วมการประชุมเพื่อช่วยกันแก้ไขและเกิดความคิดที่ตกผลึกของประเทศไทย

"วันนี้นายกฯต้องไม่เอาใจเสื้อเหลืองอย่างเดียว ต้องเอาทั้งเสื้อแดง หลากสี และคนในชาติ ควรนำนักวิชาการที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาช่วยเหลือหารือกัน เช่นนายสุรชาติ บำรุงสุข นายชาญวิทย์ เกษตรศิริ นายนิธิ เอียวศรีวงศ์ นายนนทวัฒน์ บรมานันท์ รวมทั้งนักวิชาการจากคณะนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ นักกฎหมายระหว่างประเทศหลายสถาบัน และหากมีการประสานมายังพรรคฝ่ายค้านก็เต็มใจเข้าร่วม วันนี้กลุ่มคนเสื้อเหลืองกล่าวหาว่านายอภิสิทธิ์ขายชาติ ก็รู้สึกเห็นใจและไม่เชื่อว่าจะมีนายกฯคนใดขายชาติ หรืออยากทำให้เสียดินแดน แต่ถ้าวันนี้ประเด็นไม่ตกผลึกเราจะเป็นเบี้ยล่างของประเทศกัมพูชาต่อไป"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ