นายกฯ ญี่ปุ่นเรียกร้องพรรคฝ่ายค้านร่วมมือสนับสนุนนโยบายภาษี-ปฏิรูปสังคม

ข่าวต่างประเทศ Monday January 24, 2011 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่นเรียกร้องให้ทุกพรรคการเมืองให้ความร่วมมือในการปฏิรูปสังคมและข้อเสนอเปิดเสรีทางการค้า ในขณะที่รัฐบาลพยายามประคับประคองให้เศรษฐกิจที่ซบเซาของญี่ปุ่นกลับมาขยายตัว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกฯ ญี่ปุ่นแถลงนโยบายในวันแรกของการประชุมสามัญสภาไดเอทที่จัดขึ้นเป็นเวลา 150 วัน โดยได้เรียกร้องให้พรรคการเมืองสำคัญๆและพรรคฝ่ายค้านเจรจาและสร้างความร่วมมือระหว่างกันมากขึ้น ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งทางความคิดที่เพิ่มขึ้นของพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นแกนนำพรรคฝ่ายค้าน

ขณะเดียวกัน คะแนนนิยมที่มีต่อคณะรัฐมนตรีของนายคังต่ำจนอยู่ในระดับที่ไม่น่าไว้วางใจ ซึ่งคังกล่าวว่า นี่เป็นสิ่งที่เขารับรู้อยู่แล้ว เนื่องจากประชาชนต้องทนทุกข์กับผลกระทบที่เลวร้ายจากปัญหาบางประการเกี่ยวกับนโยบายการคลัง

"ผมขอเสนอให้พรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านหารือกัน" คังกล่าวในโอกาสเปิดประชุมสภาไดเอทประจำปีนี้ที่กรุงโตเกียว

"การขอให้ประชาชนแบกรับภาระบางอย่างนั้นเป็นเรื่องที่ไม่สามารถเลี่ยงได้ แต่ผมเชื่อว่าเราต่างรับรู้ปัญหานี้ร่วมกันและยังต้องหารือกันในหลายประเด็น ดังนั้น พรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านจึงควรหันมาเจรจากันได้แล้ว" นายกฯ ญี่ปุ่นกล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลของนายคังซึ่งนำโดยพรรคเดโมเครติก ปาร์ตี้ ออฟ เจแปน (ดีพีเจ) ต้องรวบรวมเสียงสนับสนุนจากพรรคแอลดีพีเพื่อให้สามารถผ่านงบประมาณประจำปี 2554 ไปได้อย่างราบรื่น รวมถึงร่างกฏหมายที่พรรคดีพีเจต้องพึ่งเสียงสนับสนุนอย่างมากเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศ

นอกจากนี้ รัฐบาลยังต้องเพิ่มความพยายามในการผลักดันงบประมาณมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 92.4 ล้านล้านเยน (1.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้ผ่านความเห็นชอบจากสภาสูงที่ครองเสียงข้างมากโดยพรรคฝ่ายค้าน โดยนายคังหวังว่า รัฐบาลจะหาทางทำให้พรรคดีพีเจและพรรคฝ่ายค้านเห็นพ้องร่วมกันและเข้าร่วมเจรจาข้อตกลงกลุ่มหุ้นส่วนสองฟากฝั่งแปซิฟิก (Trans-Pacific Partnership หรือ TPP) ที่นำโดยสหรัฐร่วมกับ 9 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปประเด็นนี้ราวเดือนมิถุนายน

นายคังกล่าวว่า "ภารกิจสำคัญของเราคือการเปิดประเทศ ดังนั้น การส่งเสริมข้อตกลงทางการค้าและฟื้นฟูอุตสาหกรรมการเกษตรจะเป็นแนวทางสำคัญที่เราต้องลงมือทำ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ