พธม.ลั่นชุมนุมยืดเยื้อจนกว่ารัฐรับ 3 เงื่อนไข จี้กองทัพแสดงแสนยานุภาพปรามเขมร

ข่าวการเมือง Tuesday January 25, 2011 19:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรฯ จะไม่มีการเจรจาหรือยื่นหนังสือเรียกร้องให้รัฐบาลอีก แต่จะชุมนุมกดดันเพื่อให้รัฐบาลดำเนินการตามข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ คือ 1.การถอนตัวจากคณะกรรมการมรดกโลก 2.ยกเลิก MOU ปี 43 และ 3.ผลักดันชาวกัมพูชาออกจากดินแดนของไทย

"เราคงไม่ต้องคุยอีกแล้ว เพราะคุยไปก็ไม่ทำ...เรายืนยันว่าวันนี้กับวันพรุ่งนี้จะไม่ไปสภาฯ หรือบุกเข้าทำเนียบฯ แต่หลังจากนั้น ไม่รับปาก" พล.ต.จำลอง กล่าว

กลุ่มพันธมิตรฯ เห็นว่าข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ ไม่ได้เป็นอันตรายต่อประเทศตามที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคงออกมากล่าวอ้าง เพราะหาก MOU ปี 43 เป็นประโยชน์ต่อไทยจริง กัมพูชาจะต้องเรียกร้องให้ยกเลิก แต่ในข้อเท็จจริงนั้นกัมพูชากลับใช้ความได้เปรียบของ MOU มาตลอด หากรัฐบาลเพิกเฉยต่อไปจะทำให้ไทยเสียดินแดน 2,800 ไร่รอบเขาพระวิหาร และ 1.4 ล้านไร่ตามตะเข็บชายแดน รวมถึงพื้นที่ทางทะเลอีกจำนวนมาก

พล.ต.จำลอง ยังเรียกร้องให้รัฐบาลใช้กองทัพให้แสดงแสนยานุภาพเพื่อปกป้องอธิปไตยของประเทศ โดยเชื่อว่าจะไม่ทำให้เกิดสงครามตามที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีอ้างให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว เพราะการใช้แสนยานุภาพนี้จะทำเพื่อการปกป้องอธิปไตยเท่านั้น ไม่ใช่การไปรังแกประเทศเล็กๆ

พร้อมระบุว่า สิ่งที่นายกรัฐมนตรีให้กองทัพดำเนินการอยู่ทุกวันนี้ เปรียบเป็นแค่การแสดงแสนยานุภาพเพื่ออวดเด็กในงานวันเด็กแห่งชาติเท่านั้น และใช้อวดผู้ใหญ่ในวันสวนสนาม ไม่ได้ประโยชน์เพื่อปกป้องดินแดนและอธิปไตยตามหน้าที่ที่แท้จริงของกองทัพ

พล.ต.จำลอง กล่าวว่า การแสดงแสนยานุภาพของกองทัพที่ไม่ได้ทำให้เสียเลือดเนื้อเคยเกิดขึ้นแล้วในปี 48 ที่มีการประกาศจะใช้กำลังทหารหากกัมพูชายังดำเนินการสร้างถนนเพื่อขึ้นเขาพระวิหาร ซึ่งทำให้กัมพูชาต้องยอมถอนชุมชนในพื้นที่ออกไป แต่สิ่งที่รัฐบาลชุดนี้ทำอยู่นั้นถือเป็นการยอมอ่อนข้อให้กับกัมพูชา

ทั้งนี้ การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ จะยืดเยื้อยาวนานเพียงใดขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะดำเนินการตามข้อเรียกร้องหรือไม่ หากรัฐบาลตกลงยินยอม พันธมิตรฯ จะยุติชุมนุมทันที โดยหลังจากนี้จะดำเนินการอย่างไรต่อไปก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในแต่ละวัน

"ข้อเรียกร้องของเราเป็นทางออกเดียวที่จะไม่ทำให้เสียดินแดน ถ้ารัฐบาลทำไม่ได้ ก็ต้องพิจารณาตัวเอง เพราะโตแล้วคงคิดเองได้ เพราะการมาเป็นนายกฯ ไม่ได้ถูกใครบังคับ อาสาเข้ามาเอง แต่เข้ามาแล้วทำไมไม่ทำ" พล.ต.จำลอง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ