(เพิ่มเติม) นายกฯ คาดลงมติแก้รัฐธรรมนูญประเด็นที่มา ส.ส.ได้ภายในคืนนี้

ข่าวการเมือง Tuesday January 25, 2011 19:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความเห็นถึงการพิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญมาตรา 93-98 ในประเด็นที่มา ส.ส.ว่า การอภิปรายแปรญัตติของสมาชิกรัฐสภาน่าจะเสร็จสิ้นภายในคืนวันนี้

หลังจากช่วงบ่ายที่ประชุมร่วมรัฐสภา ได้ลงมติเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตรา 190 ในวาระ 2 ตามที่คณะกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญได้นำเสนอ ด้วยคะแนนเสียง 343 ต่อ 205 เสียง และงดออกเสียง 4 เสียง ไม่ลงคะแนน 2 เสียง จากจำนวนสมาชิก ส.ว. และ ส.ส.ที่อยู่ในห้องประชุมทั้งหมด 554 คน และจะมีการโหวตวาระที่ 3 ในวันที่ 10 ก.พ. นี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่าได้ส่งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เดินสายล็อบบี้พรรคร่วรัฐบาลให้สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มา ส.ส.สูตร 375:125 ด้วยการให้สัญญาว่าจะให้โควต้าเดิมหากมีการจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งครั้งใหม่

แต่ระบุว่า ขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลเริ่มเห็นคล้อยตามกับสูตร 375:125 มากขึ้น จากก่อนหน้านี้ที่หลายฝ่ายเห็นด้วยกับสูตร 400:100 ซึ่งภายหลังจากที่ที่ประชุมร่วมรัฐสภาเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นดังกล่าว พรรคการเมืองทุกพรรคก็คงต้องมีการหารือกันต่อไปในการลงมติวาระที่ 3 ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่ได้คาดเดาว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในการลงมติวาระที่ 3 หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ